20/09/2024

พังงา-กระหึ่ม!!ผู้ว่าฯพังงาเปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ปี 67 อย่างยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานอย่างคึกคัก

พังงา-กระหึ่ม!!ผู้ว่าฯพังงาเปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ปี 67 อย่างยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานอย่างคึกคัก
เมื่อวันที่ 1 มี.ค.67 ที่บริเวณลานเต่า ชายหาดทะเลอำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลประจำปี 67 โดยมี
ผู้บัญชาการฐานทัพเรือ ภาคที่ 3 ผบก.ภ.จว.พังงา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงานายกเหล่ากาชาด
จังหวัดพังงา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ และประชาชนร่วมงานกันอย่างคึกคักก่อนพิธีเปิดงานได้มีขบวนพาเหรด พร้อมวงดุริยางค์จากพื้นที่ต่างๆในอำเภอท้ายเหมืองทยอยเดินเข้าสู่บริเวณงาน ซึ่งเป็นขบวนที่แสดงสัญลักษณ์ของงานปล่อยเต่าทะเล โดยบนเวทีมีการแสดงและขับร้องเพลงที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักเต่าทะเลโดยศิลปินนักร้องชื่อดังชาวใต้คือโกไข่(นายจุมพล ทองตัน)
จากนั้นเป็นพิธีเปิดโดยประธานในพิธีได้กล่าวถึงประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลจังหวัดพังงา ประจำปี 67 ว่าในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดี กระแสประชาคมโลกได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง จังหวัดพังงาเป็นจังหวัดมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งบนบกและทางทะเลมีประโยชน์ต่อจังหวัดพังงาอย่างมากมายมหาศาล ทำให้จังหวัดพังงามีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และมีแหล่งผลิตอาหารทางธรรมชาติที่สามารถหล่อเลี้ยงชาวจังหวัดพังงาและจังหวัดใกล้เคียงมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทั้งหมดล้วนสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชาวจังหวัดพังงาได้อย่างยั่งยืนตลอดมา ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของชาวจังหวัดพังงาทุกคนที่ต้องมีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว
ให้คงอยู่เป็นมรดกแก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพังงาให้ยั่งยืนสืบไป
จึงป็นที่น่าดีใจและภาคภูมิใจที่พี่น้องซาวจังหวัดพังงา โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องชาวอำเภอท้ายเหมือง ได้ร่วมกันจัดงานอนุรักษ์เต่าทะเลซึ่งนับวันยิ่งใกล้จะสูญพันธ์
มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งแสดงให้เป็นที่ประจักษ์ว่าคนพังงามี
จิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาก่อนกระแสประชาคมโลกนับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีอย่างยิ่งจึงขอให้ร่วมมือกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติเหล่านี้อย่างยั่งยืนตลอดไป
จากนั้นประธานพร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมกันปล่อยลูกเต่าจำนวน 79 ตัวลงสู่ทะลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่างานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะลจังหวัดพังงา ปี 67ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
……………………….
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป