08/09/2024

ปทุมธานี นายกแจ๊สประสานกรมทรัพยากรฯนำเครื่องสูบน้ำช่วยเกษตรสู้ภัยแล้ง

ปทุมธานี นายกแจ๊สประสานกรมทรัพยากรฯนำเครื่องสูบน้ำช่วยเกษตรสู้ภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายเด่นวันชัย สำราญราษฎร์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี , นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนางพิชชานันท์ เกษมวรากรณ์ ผู้อำนวยการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำจากคลองรพีพัฒน์แยกตกเข้าสู่คลองแอน ต.บึงกาสาม จำนวน 3 จุด เพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้งให้กับชาวบ้านในพื้นที่  อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี


เนื่องจากเกษตรกรชาวอำเภอหนองเสือได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่มาเร็วกว่าปกติมาก ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ลดลงอย่างรวดเร็ว ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีนำเครื่องสูบน้ำมาผันน้ำช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบประกอบด้วย จุดที่ 1 บึงชำอ้อ ปากคลองส่งน้ำ3 ซ้าย ต.บึงชำอ้อ เป็นท่อซิ่งสูบน้ำ กองช่าง อบจ.ปทุมธานี ส่วน จุดที่2 ปากคลองส่งน้ำ 2 ซ้าย ต.บึงชำอ้อ เป็นท่อซิ่งสูบน้ำกองช่าง อบจ.ปทุมธานี และ จุดที่ 3 ปากคลองส่งน้ำ 1  ต.บึงกาสาม เป็นเครื่อง 24 นิ้ว ของกรมทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรน้ำที่2 สระบุรี โดย ด.ต.สายันต์ บุญรักษา นายช่างโยธาชำนาญงาน ศูนย์เฝ้าระวังภัยส่วนหน้าจังหวัดนครสวรรค์


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์ลดน้อยลง เราได้ประสานกรมชลประทานแล้วแต่ระดับน้ำก็ยังอยู่ในสภาพเดิม เนื่องจะสภาพในคลองแอลต่างๆที่เกษตรกรมีความจำเป็นต้องใช้น้ำเริ่มแห้งแล้ว โดยมีทาง สจ.ได้รับแจ้งปัญหาจากชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ เราจึงต้องเร่งน้ำเข้าไปจึงขอความร่วมมือจากทางกรมทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมที่เขามีเครื่องสูบ ของเราก็มีแต่จำนวนไม่พอจึงได้ประสานมาเพิ่ม โดยเขายืนยันแล้วว่ามีเครื่องสูบน้ำให้เราขอยืมได้ เมื่อเครื่องสูบน้ำมาแล้วก็จะเร่งสูบน้ำให้ประชาชนเป็นการป้องกันภัยแล้งของพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ขอบคุณทางกรมทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม


นายเด่นวันชัย สำราญราษฎร์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำปีนี้แตกต่างจะปีที่ผ่านมามาก เพราะว่าปีนี้น้ำน้อยตั้งแต่ต้นปี น่าเป็นห่วงมาก ซึ่งลักษณะคลองที่เราพอเห็นน้ำเพราะเป็นคลองที่ลึก ส่วนคลองที่ตื้นเพราะอยู่พื้นที่สูงน้ำแห้ง หากเราไม่สูบน้ำให้ เกษตรกรก็จะรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น
ทั้งนี้ ด.ต.สายยันต์ บุญรักษา นายช่างโยธาชำนาญงาน สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 2 สระบุรี ส่วนเครื่องกล (จังหวัดนครสวรรค์) กล่าวว่า เรามีเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว 24 นิ้ว และ 30 นิ้ว สำหรับประชาชนที่มีความต้องการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำไปช่วยโดยมีเครื่องสูบน้ำ 24 นิ้วอยู่ 2 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำ 30 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป