20/09/2024

เพชรบูรณ์ คณะทำงานด้านกิจการพลเรือน ทบ. ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน มทบ.36 พร้อมออกแจกจ่ายน้ำสะอาดผู้ประสบภัยแล้ง และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ป่วยติดเตียง

เพชรบูรณ์ คณะทำงานด้านกิจการพลเรือน ทบ. ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน มทบ.36 พร้อมออกแจกจ่ายน้ำสะอาดผู้ประสบภัยแล้ง และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ป่วยติดเตียง

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณสนามบิน กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ พล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน กองทัพบก เป็นประธานการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วย ในพื้นที่ ทภ.3 เพื่อตรวจสอบประเมินผลในการปรับปรุงหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบกให้มีความพร้อม ทั้งสำรวจความต้องการยุทโธปกรณ์ การจัดทำบัญชีรายละเอียดในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ถูกต้อง เพื่อนำข้อมูลไปประกอบรายงานต่อผู้บังคับบัญชา และพิจารณาให้การสนับสนุนยุทโธปกรณ์ที่หน่วยยังขาดแคลน เพื่อให้มั่นใจว่ากองทัพบก และหน่วยงานต่างๆ ในด้านการบรรเทาสาธารณภัย จะมีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เมื่อมีเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ ขึ้นในพื้นที่


โดยมี พลตรีวัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 ,คณะผู้บังคับบัญชา ,คณะหัวหน้าส่วนราชการ และกำลังพลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ ,หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 (นพค.16) ,กองพันทหารม้าที่ 26 กรมทหารม้าที่ 3 ,กองพันทหารม้าที่ 18 กรมทหารม้าที่ 3 ,กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1, โรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงและมูลนิธิร่มโพธิ์ ร่วมปฏิบัติการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ อัคคีภัย พร้อมรับฟังบรรยายสรุป


โดยในโอกาสนี้ พล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน กองทัพบก ได้กล่าวให้โอวาท และให้กำลังใจแก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านงานสาธารณภัย ขอให้ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง รอบครอบ และมีความปลอดภัย ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างสุดความสามารถ ซึ่งทุกวันนี้สภาพภูมิอากาศของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดสาธารณภัยต่างๆขึ้นอย่างมากมาย โดยเฉพาะสถานการณ์ภัยแล้ง โดยมีสาเหตุมาจากธรรมชาติได้แก่ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลและภัยธรรมชาติ และยังมีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์ได้แก่ การทำลายชั้นโอโซน ผลกระทบ ของภาวะเรือนกระจก การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมและการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากข่าวทั้งในและต่างประเทศ


พร้อมกันนั้น พล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน กองทัพบก พร้อมด้วย พลตรีวัชรพงศ์ แก้วแจ้ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 ได้ลงพื้นที่ นำรถบรรทุกน้ำสะอาด ออกแจกจ่ายให้แก่ราษฎรที่ประสบภัยแล้ง ในพื้นที่ บ้านพลำ ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พร้อมทั้งได้มอบถุงยังชีพ ให้แก่นางบุญเกิด พรมเมือง อายุ 85 ปี อาศัยอยู่เลขที่ 92/1 หมู่ 6 บ้านพลำ ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป