21/09/2024

ปทุมธานี กิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านอาหารปลอดภัย โภชนาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ปทุมธานี กิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านอาหารปลอดภัย โภชนาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมอาคารศูนย์ฝึกอบรมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ ตำบลบึงน้ำรักษ์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างพลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กับ ดร.ณัจยา แก้วนุ้ย (ดร.จิ) ผู้รับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนระบบอาหารเพื่อสุขภาวะ ตลอดห่วงโซ่ในโรงเรียนและชุมชนฯ สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นนโยบายจังหวัดปทุมธานี  ให้เด็กนักเรียนและประชาชนในชุมชน มีความรอบรู้ด้านการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาวะ ที่ดี และการเข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาวะ ดังนี้

1) มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียนมีทักษะในการเพาะปลูก และปลูกพืชผักปลอดภัยเข้าสู่ครัวอาหารกลางวัน 2) มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชน ปลูกพืชผักในครัวเรือน และพื้นที่ส่วนกลางเพื่อการแบ่งปัน หรือจำหน่าย ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในชุมชน 3) มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียน และประชาชนในชุมชน เพิ่มสัดส่วนการบริโภคอาหารอย่างสมดุลภายใต้ระบบอาหารที่ยั่งยืน ในการจัดการประชุมครั้งนี้ทางโครงการขับเคลื่อนระบบอาหารเพื่อสุขภาวะตลอดห่วงโซ่ในโรงเรียนและชุมชนฯ และทีมพี่เลี้ยง สสส. โครงการฯ จังหวัดปทุมธานี ได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านอาหารปลอดภัยและโภชนาการ ให้แก่ประชาชนในชุมชน คุณครู เด็กนักเรียนและแม่ครัวในกลุ่มโรงเรียนเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการฯ

เพื่อสร้างความรอบรู้ด้านอาหารปลอดภัยและโภชนาการในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาวะ และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการขับเคลื่อนระบบอาหารในโรงเรียนและชุมชน  “ระบบอาหารปลอดภัย เป็นหนึ่งในภารกิจที่ สสส. ทำงานอย่างจริงจังตั้งแต่ต้นต้นน้ำ ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคและการกระจายผลผลิตจากผู้ผลิต ต้องถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ที่ช่วยให้ห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำสมบูรณ์ และผู้บริโภคได้ของดี มีสุขภาพดีด้วย” ดร.ณัจยา กล่าว“ “ในการลงนาม ความร่วมมือ (MOU) ในวันนี้ ร่วมกับทาง สสส. ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งทาง อบจ.ปทุมธานี พร้อมส่งเสริม สนับสนุน การเข้าถึงแหล่งบริโภคอาหารปลอดภัย  ให้สามารถเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งจะส่งผลที่ดีต่อสุขภาพ และสร้างความสุข ความเป็นอยู่ที่ดีต่อวิถีชีวิต พร้อมแนวนโยบายสร้างรายได้ ลดรายจ่ายในชุมชน ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญของพี่น้องประชาชนปทุมธานี ต้องมีสุขภาพที่ดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บจากการบริโภคอาหาร“ คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี กล่าว

 

ภาพ/ข่าว วะจะนะชัย วาจาพารวย/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป