21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-สจป.1 แม่ฮ่องสอน เปิดยุทธการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง

แม่ฮ่องสอน-สจป.1 แม่ฮ่องสอน เปิดยุทธการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง
เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นายเกษม คำมา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมยุทธการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง เน้นปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ด้วยความแม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที และ มีประสิทธิภาพ โดยมี นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและ ควบคุมไฟป่า ,พนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่า จำนวน 9 หน่วย ทั้ง 7 อำเภอ เข้าร่วมงานดังกล่าว
กิจกรรมยุทธการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ประจำปี 2567 เป็นไปตามนโยบายและการติดตาม การเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์ไฟป่า – หมอกควัน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ของพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน ปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ด้วยความแม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ โดยให้มีการวางแผนการจัดการเชื้อเพลิง ในห้วงเวลาที่ เหมาะสม พร้อมทั้งจัดตั้งจุดเฝ้าระวัง เพื่อกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ ในการเฝ้าระวังไฟป่าโดยตั้งเป้าลดพื้นที่ไฟป่า ให้ลดลง 50 % จากปี 2566 ประกอบกับในช่วงระหว่าง เดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนเมษายน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างมาก สร้างความเสียหาย ต่อทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเป็น ตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งตามมาอีก เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน มีภารกิจปฏิบัติงานด้านการควบคุมไฟป่า เฝ้าระวังและป้องกันการเกิดไฟป่า เสริมสร้างการมีส่วนร่วม ในการควบคุมไฟป่า ประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า จึงได้จัดกิจกรรมยุทธการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ .2567 ขึ้น
ทั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักในการเฝ้าระวัง ป้องกัน การเกิดไฟป่า แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ป้องกันและการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสร้างแนวร่วมในการป้องกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สร้างแนวกันไฟลดความสูญเสียของทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่ารวมถึงทรัพย์สิน สิ่งก่อสร้างของประชาชน และของทางราชการ

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป