17/09/2024

สืบนครบาลรวบ “เจ้าของร้าน m.mymint.phone” หนีกบดานเกาะช้างกว่า 1 ปีหลอกขายดาวน์โทรศัพท์ พบผู้เสียหายกว่า 100 ราย

สืบนครบาลรวบ “เจ้าของร้าน m.mymint.phone” หนีกบดานเกาะช้างกว่า 1 ปีหลอกขายดาวน์โทรศัพท์ พบผู้เสียหายกว่า 100 ราย

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.ให้ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เดือดร้อน ที่ตั้งกลุ่มไลน์รวมผู้เสียหายกว่า 60 คน ให้ช่วยทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวน.ส.มาริสา ซึ่งมีพฤติการณ์ เปิดร้านร้านขายโทรศัพท์และอุปกรณ์ต่างๆผ่านเพจเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม โดยให้ลูกค้าจ่ายเงินดาวน์ตามที่กำหนด ถึงจะสามารถผ่อนชำระสินค้าได้ ต่อมาเกิดบ่ายเบี่ยงไม่ส่งสินค้า และได้ปิดเพจร้าน ทำให้มีลูกค้าได้รับความเสียหายกว่า 100 คน
.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ หลังรู้ว่าตัวเองถูกหมายจับ ได้หนีหลบซ่อนตัวไปตามจังหวัดต่างๆ จนต่อมาได้สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้ไปหลบซ่อนตัวอยู่บนเกาะช้าง จังหวัดตราด ชุดจับกุมจึงได้วางแผนเดินทางไปจับกุม
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ,พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ,พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ ,พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.สส.1ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4ได้ร่วมกันจับกุมตัว
นางสาวมาริสา (นามสมมุติ )อายุ 21 ปีที่อยู่ 17 หมู่ที่ 4 ต.บางโปร่ง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

1.เป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 953/2566 ลงวันที่ 28 พ.ย. 2566 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนหรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”
2.หมายจับศาลจังหวัดหล่มสักที่ 23/2566 ลงวันที่ 9 ก.พ.2566
กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนหรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”
3.หมายจับศาลจังหวัดพะเยา ที่จ.114/2566 ลงวันที่ 24 ส.ค.2566
กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนหรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”
4.หมายจับศาลอาญา 3279/2566 ลงวันที่ 27 ก.ย. 2566
กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนหรือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”
.
โดยจับกุมได้ที่หน้าร้านรับส่งพัสดุ ไม่ทราบเลขที่ ซ.แอลบีคอมเพล็กซ์ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด
.
พฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อปี พ.ศ. 2564 น.ส.มาริสา ได้เปิดเพจ m.mymint.phone เพื่อจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ต่างๆ โดยลูกค้าที่สนใจในช่วงแรกจะเป็นคนคุ้นเคยกัน เข้ามาผ่อนสินค้า เช่นโทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต หูฟัง เป็นต้น หากผ่อนชำระยอดเกิน 50% จึงได้รับสินค้าไป โดยช่วงแรกจะมีลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ที่ จว.สมุทรปราการ ต่อมาช่วงหลังเพจมีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน จึงทำให้มีลูกค้าเข้ามาผ่อนชำระสินค้ามากขึ้น
.
โดยลูกค้าที่สนใจต้องใช้บัตรประชาชนเป็นหลักฐานในการผ่อนชำระสินค้า ต่อมาเมื่อลูกค้าได้ผ่อนชำระเกิน 50% และได้รับสินค้าไปแล้ว ไม่ยอมผ่อนชำระต่อ น.ส.มาริสาฯ จึงเพิ่มเงื่อนไขของลูกค้าคนใหม่คือ ต้องจ่ายเงินดาวน์ตามที่กำหนด ถึงจะสามารถผ่อนชำระสินค้าได้ และ น.ส.มาริสา ได้นำเงินดาวน์ของลูกค้าคนใหม่ไปหมุน เพื่อชำระสินค้าของลูกค้าคนเก่า ทำให้ร้านขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินมาบริหารธุรกิจต่อได้ จึงได้ปิดเพจดังกล่าวลง และมีผู้เสียหายกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท
.
จากการซักถาม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในหมายจับของ สน.บางขุนเทียน โดยตนหนีมาหลบซ่อนตัวที่เกาะช้าง หลังจากรู้ว่ามีหมายจับ และได้มาทำงานรับจ้างร้านรับส่งพัสดุ ตนไม่ได้ตั้งใจที่จะโกง เพราะบางคนดาวน์ไป แต่ไม่ผ่อนส่ง เกิดการขาดสภาพคล่อง หมุนเงินไม่ทัน จึงได้ปิดเพจลง และได้คืนค่าสินค้าให้กับลูกค้า แต่ว่าคืนยังไงก็ไม่หมด
.
จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน
สน.บางขุนเทียน เพื่อเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย การซื้อขายทางออนไลน์ต้องมีร้านที่เชื่อถือได้ มีหน้าร้านเป็นหลักแหล่ง และถ้าสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป