21/09/2024

ปทุมธานี จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ประจำปี 2567

ปทุมธานี จัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.67 เวลา 09.00 น. นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน และโครงการประกวดบรรยายธรรม ประจำปี พ.ศ. 2567 ของจังหวัดปทุมธานี โดยมีนางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู อาจารย์ และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม และพระมหาสมชาย สันติกโร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองปทุมธานี กล่าวสัมโมทนียกถา ที่ วัดเปรมประชา ตำบลบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ และประกวดบรรยายธรรม ระดับจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2567 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา ร่วมรณรงค์ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนศึกษาค้นคว้าหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาอย่างแตกฉาน สามารถประมวลองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมทางศาสนา ในรูปแบบของการสวดมนต์และการบรรยายธรรมต่อสาธารณชนได้อย่างถูกต้องงดงาม

โดยการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา (ปวช.) มีสถานศึกษาส่งนักเรียนเข้าประกวดทั้งหมด 56 ทีม จากสถานศึกษา 41 แห่ง แยกเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 40 ทีม ประกอบด้วย ทีมชายล้วน 11 ทีม และทีมหญิงล้วน 29 ทีม ระดับมัธยมศึกษา/ อาชีวศึกษา (ปวช.) จำนวน 16 ทีม ประกอบด้วย ทีมชายล้วน 7 ทีมและทีมหญิงล้วน 9 ทีม ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกให้เหลือระดับ/ประเภทละ 3 ทีม เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดไปประกวดในระดับภาคคณะสงฆ์ต่อไป

ส่วนการประกวดบรรยายธรรม แบ่งเป็น 4 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ระดับประถมศึกษาตอนต้น ( ป.1-3 ) ช่วงชั้นที่ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ( ป.4-6 ) ช่วงชั้นที่ 3 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3 ) และช่วงชั้นที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 -6) มีสถานศึกษาส่งนักเรียนเข้าประกวด ทั้งหมด 39 คน จากสถานศึกษา 21 แห่ง ซึ่งจะคัดเลือกให้เหลือช่วงชั้นละ 3 คน เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัด ไปประกวดในระดับภาคคณะสงฆ์ต่อไปเช่นกัน

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป