08/09/2024

จงอางยักษ์หนีขึ้นต้นยาง สงสัยจะกินไก่สำนักสงฆ์ฯ คนพบเลยเลื้อยขึ้นยอดยาง

จงอางยักษ์หนีขึ้นต้นยาง สงสัยจะกินไก่สำนักสงฆ์ฯ คนพบเลยเลื้อยขึ้นยอดยาง

 


วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะที่นายทวีศักดิ์ บุญเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ พร้อมด้วยนายวิชชุกร ช้างอินทร์ และทีมปราบอสรพิษ อ.นาทวี กำลังออกปฎิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบใน อ.นาทวี ก็ได้รับการประสานจาก กู้ชีพคลองกวาง ว่ามีงูขนาดใหญ่ อยู่ที่บริเวณก่อไผ่ปากทางเข้าที่พักสงฆ์ไข่มุกเจริญธรรม ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลาหลังได้รับการประสานจึงรีบนำอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานรีบรุดเข้าตรวจสอบทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่ฯไปถึงตรวจสอบพบว่าเป็นงูจงอางขนาดยักษ์ เลื้อยขึ้นไปอยู่บนยอดต้นยางพารา เจ้าหน้าที่ฯหลังตรวจสอบแล้ว จึงได้วางแผนในการที่จะเข้าทำการจับงูจงอางยักษ์ทันที จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปีนขึ้นต้นยางพารา เพื่อใช้ไม้ไผ่เขี่ย และดึงงูให้ลงมาสู่พื้นดิน จากนั้นงูจงอางยักษ์ได้เลื้อยลงมาที่กอไผ่ เจ้าหน้าที่ฯจึงได้จับหางงูเอาไว้แล้วดึงออกมาในที่โล่งแล้วนำอุปกรณ์ในการจับงูเข้าทำการจับ ใช้เวลาอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถจับงูจงอางไว้ได้ นำมาวัดได้ความยาวประมาณ 4 เมตร จึงนำใส่กระสอบเพื่อเตรียมนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไปเพื่อความปลอดภัย
ซึ่งการจับงูจงอางยักษ์ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สงสัยว่างูจงอางอาจจะหิวหวังจะเลื้อยเข้าสำนักสงฆ์ฯเพื่อจะหาไก่กิน แต่มีคนพบก่อนจึงเลื้อยหนีขึ้นไปบนต้นยางพารา และถูกจับได้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา