20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์- “หัวหิน” คึกคัก คอแจ๊สแน่นงาน “Bluport Jazz Concert Mr.Igor Butman” สานสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-รัสเซีย ครบรอบ 125 ปี

ประจวบคีรีขันธ์- “หัวหิน” คึกคัก คอแจ๊สแน่นงาน “Bluport Jazz Concert Mr.Igor Butman” สานสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-รัสเซีย ครบรอบ 125 ปี

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ที่ลานเดอะสแควร์ หน้าศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “Bluport Jazz Concert Mr. Igor Butman” เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน และสร้างความแน่นเฟ้นในโอกาสครบรอบ 125 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างประเทศไทยและประเทศรัสเซีย มี นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ แขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชมแน่นขนัด


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า “การจัดคอนเสริ์ตแจ๊สในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่าง 2 ประเทศ รัสเซียและประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกัน โดยเฉพาะวันนี้เศรษฐกิจที่เป็นรายได้หลักของประเทศคือการท่องเที่ยว และประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวที่ชาวรัสเซียเลือกมาพักผ่อน ท่องเที่ยวกันเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต พัทยา กรุงเทพฯ และ เมืองหัวหิน เป็นต้น นอกจากนี้ หลายๆท่าน อาจจะยังไม่รู้ว่า รัสเซียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องดนตรี มีนักดนตรีฝีมือระดับโลกมากมาย จึงเป็นโอกาสอันดีที่คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่หัวหินจะได้รู้จักรัสเซียในมุมมองเรื่องดนตรีมากขึ้นผ่านดนตรีแจ๊ส โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งภาคธุรกิจ เอกชน พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาชมกันเป็นจํานวนมาก ถือว่าประสบความสําเร็จ ฉะนั้น ถ้าเราสามารถช่วยกันเป็นความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชนจัดกิจกรรมดีๆ รวบรวมพลัง soft power ของเมืองประจวบฯเข้าไว้ด้วยกัน จะสร้างความยั่งยืนและจะสร้างเมืองประจวบฯให้เป็นเมืองท่องเที่ยว แล้วจะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชน”


ภายในงานมีการแสดงจาก อิกอร์ บุตแมน (Mr.Igor Butman) ศิลปินแห่งชาติรัสเซีย, นักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ควบคุมวง Moscow Jazz orchestra และได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติจากประธานาธิบดีรัสเซียในปี ค.ศ 2021 ที่ครั้งนี้มาพร้อมกับวงดนตรี Igor Butman Quintet ซึ่งเป็นวงที่รวบรวมนักดนตรีแจ๊สรุ่นใหม่มากความสามารถจากรัสเซียมาด้วย Igor Butman Quintet เคยได้รับเชิญไปแสดงคอนเสิร์ตในสหรัฐอเมริกา และประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและเอเชีย รวมทั้งการร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติที่มีชื่อเสียงทั่วโลก วงดนตรีนำโดย Igor Butman ศิลปินแห่งชาติและนักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในรัสเซีย และนักดนตรีแจ๊สมากความสามารถ ได้แก่ Oleg Akkuratov (นักเปียโนและนักร้องนำ ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ Sarah Vaughan International Jazz Vocal Competition 2018) Evgeny Pobozhiy (มือกีตาร์ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก Herbie Hancock International Institute of Jazz Guitar Competition 2019 ) Nikolay Zatolochnyy มือดับเบิลเบส และ Eduard Zizak มือกลอง


นอกจากนี้ยังมีศิลปินรับเชิญที่มาร่วมสร้างสีสันภายในงาน ได้แก่ ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ บุคคลสำคัญของวงการแจ๊สในประเทศไทยอีกท่านหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสืบสานพระปณิธานในการส่งต่อบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย ดร.ภาธร เป็นนักประพันธ์ดนตรี นักแซ็กโซโฟน และเป็นสมาชิกวง อส.วันศุกร์ ที่มีอายุน้อยที่สุด พร้อมไฮไลท์สุดพิเศษกับโชว์วาดรูปศิลปะไทย-รัสเซีย โดยอาจารย์วรรณวิมล เกษางาม ผู้อำนวยการโรงเล่นศิลปะ หมู่บ้านศิลปินหัวหิน ร่วมกับศิลปินชาวรัสเซีย.

นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป