08/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เด็กนักเรียน รปค.21 แม่ลาน้อย ปลื้มอาหารดีขึ้นรสชาดอร่อย หลังมีการปรับเปลี่ยนเมนูเพิ่มคุณค่าโภชนาการ ปิดปม ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง

แม่ฮ่องสอน-เด็กนักเรียน รปค.21 แม่ลาน้อย ปลื้มอาหารดีขึ้นรสชาดอร่อย หลังมีการปรับเปลี่ยนเมนูเพิ่มคุณค่าโภชนาการ ปิดปม ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง
ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ภายหลังจากที่หลายฝ่ายได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปม ข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง ตั้งแต่ วันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา ล่าสุด ทางสื่อมวลชนในพื้นที่ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเด็กนักเรียน ทั้ง 3 เมนู ในแต่ละวัน เช่นวันนี้ มื้อเที่ยงของวันที่ 22 มกราคม 2567 เป็นเมนู ขนมจีนน้ำเงี้ยว แคปหมู และ ของหวาน กล้วยบวชชี ส่วนตอนเย็นก็จะเป็นเมนู ต้มยำหมู กับ ไส้กรอกทอด ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนเมนูอาหารจากเดิมที่เป็นข่าวคึกโคม เพื่อให้มีการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร ให้ครบถ้วน โดยในแต่ละมื้อให้ มีกับข้าว 2 อย่าง ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีการแจ้งเมนูรายการอาหารในแต่ละวัน โพสขึ้นเพจ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 เพื่อให้ ผู้ปกครองนักเรียนและผู้ติดตามข่าว สบายใจได้
ด้าน นายสุภชัย สนามเจริญกุล รองผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 กล่าวเพิ่มเติมว่า ณ วันนี้ตั้งแต่มีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เด็กนักเรียนพึ่งพอใจเป็นอย่างมาก สภาพโดยรวมภายในโรงเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางโรงเรียนร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันในการดูแล ช่วยเหลือ สอดส่องปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ผ่อนคลาย มีการปรับเปลี่ยนครูดูแลหอพักนักเรียนบางท่าน เพื่อลดความกดดันให้กับนักเรียน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ในโรงเรียนผ่อนคลาย เด็กมีความสุขกับการเรียนการอยู่การกิน ในระดับที่ดีขึ้น
ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องปัญหาต่างๆภายในโรงเรียน ก็เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ นอกจากมีคำสั่งย้าย ผอ.ราชประชานุเคราะห์ 21 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 มกราคม ล่าสุด ได้มีคำสั่ง สพฐ. ที่ 170/2567 ให้ ว่าที่ร้อยตรีหญิงจรรยา ใจคำ รอง ผอ.ราชประชานุเคราะห์ 21 ไปสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สพฐ. เช่นเดียวกัน ส่วนในเรื่องความถูกผิดของการบวนการจัดซื้อจัดจ้างอาหารว่าเป็นไปตามระเบียบถูกต้องหรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมายของการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป
สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร มื้อเย็น ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า พร้อม ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.เด็กนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิดกับเพื่อนที่โพสคลิปกับข้าวในถาดหลุมที่ไม่พอกิน และ ได้มีการ ประสานผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาเดินทางมาร่วมไกล่เกลี่ยระหว่าง ผอ. กับเด็กนักเรียน จนถึงมีการประท้วงไม่เอา ผอ.คนเดิม และ มีคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 ทันที ในวันที่ 12 มกราคม 2567 ซึ่งคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 แม่ลาน้อย ทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกโล่งใจ หมดกังวล ในระดับหนึ่ง หลังจากนั้นได้มีคณะกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง ปปท. เขต 5 ปปช.แม่ฮ่องสอน และ หน่วยงานต้นสังกัดส่วนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127