20/09/2024

รองพ่อเมืองสตูล เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 71 สืบสานพระราชปณิธาน รัชกาลที่ 6

รองพ่อเมืองสตูล เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 71 สืบสานพระราชปณิธาน รัชกาลที่ 6

 


ที่ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนอนุบาลสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิด“งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน จังหวัดสตูลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2566”
ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เป้าหมายการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์จิตใจ ซึ่งทุกฝ่ายต้องจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติ ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษา การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน นับว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่งที่สะท้อนให้เห็นศักยภาพของนักเรียนในด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน แก้ปัญหา เคารพความแตกต่างระหว่างกัน เป็นกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนสามารถมีส่วนร่วม


ภายใต้กรอบแนวคิดการจัดงานที่ว่า “เด็กทุกคนเรียนรู้ได้ และเด็กทุกคนต้องได้รับโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสในการแสดงศักยภาพ และโอกาสในการแสวงหามวลประสบการณ์ที่มีคุณค่า” โดยผ่านกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การส่งเสริมกระบวนการอัตลักษณ์ในบริบทของแต่ละท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมรูปแบบหลากหลาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของการจัดการศึกษาที่มีทิศทางและสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
โดยมีนายภิรมย์ จีนธาดา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กล่าวรายงานถึงการได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันครั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงริเริ่มการจัดงานศิลปหัตถกรรมถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง “มีจุดมุ่งหมายเพื่อจะแนะนำชักจูงให้เด็กชายหญิงในสมัยนั้น ได้เอาใจใส่ฝึกหัดศิลปหัตถกรรม

ซึ่งเป็นทางเลี้ยงอาชีพต่าง ๆ กันการที่เด็กทั้งหลาย พากันนิยมในการเป็นเสมียนหรือเข้าทำราชการให้น้อยลง” สืบต่อแนวคิดมาสู่ปัจจุบัน เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ มีการพัฒนาทักษะด้านวิชาการ วิชาชีพ และสุนทรียะ ได้ฝึกฝนทักษะฝีมือในด้านที่ถนัด พัฒนาให้เกิดความเป็นเลิศ เพื่อเป็นฐานในการประกอบ อาชีพในอนาคต และได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานสู่สายตาสาธารณชน โดยหลักการแข่งขันได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการจัดการแข่งขันให้เป็นปัจจุบัน ไม่เน้นที่การแพ้ ชนะ แต่เน้นการพัฒนาศักยภาพ การแสดงออกทางความคิด ความรู้ เกียรติกับตนเอง และผู้ร่วมกิจกรรม รวมถึงการพัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองในสถานการณ์นั้น ๆ สอดรับกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไป สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2567


ภายใต้กรอบแนวคิดที่มีปรัชญาความเชื่อว่า “เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ และในภารกิจของการจัดการศึกษานั้น เด็กทุกคนต้องได้รับโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสในการแสดงศักยภาพ และโอกาสในการแสวงหามวลประสบการณ์ที่มีคุณค่า” ผ่านการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการและทักษะเทคโนโลยี ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัดและต่างสังกัด เข้าร่วมแข่งขัน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการต่างๆ
ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนในจังหวัดสตูล เข้าร่วมหลายพันคน
มีสนามการแข่งขัน จำนวน 7 สนามแข่งขัน ได้แก่ 1.โรงเรียนอนุบาลสตูล 2.โรงเรียนบ้านคลองขุด 3.โรงเรียนบ้านควน
4.โรงเรียนไทยรัฐ 40 (บ้านควนโพธิ์) 5.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล 6.ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล และ 7.สนามกีฬาอำเภอควนโดน


จัดกิจกรรมการแข่งขัน จำนวน 94 กิจกรรม จำนวน 16 กลุ่มสาระ อาทิ
1.ภาษาไทย 10 กิจกรรมหลัก
2.คณิตศาสตร์ 8 กิจกรรมหลัก
3.วิทยาศาสตร์ 5 กิจกรรมหลัก
4.สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม
8 กิจกรรมหลัก
5.ภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ)
5 กิจกรรมหลัก
6. คอมพิวเตอร์7กิจกรรมหลัก
7.หุ่นยนต์ 4กิจกรรมหลัก
8. นักบินน้อย สพฐ. 5 กิจกรรมหลัก
9. ปฐมวัย2 กิจกรรมหลัก
10. สุขศึกษาและพลศึกษา
2กิจกรรมหลัก
11. ศิลปะสาระทัศนศิลป์
7กิจกรรมหลัก
12. ศิลปะ สาระดนตรี 6กิจกรรมหลัก
13. ศิลปะ สาระนาฏศิลป์
6 กิจกรรมหลัก
14. การงานอาชีพ 9 กิจกรรมหลัก
15. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5กิจกรรรมหลัก
16. กลุ่มการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนรวม) 5 กิจกรรมหลัก
สำหรับพิธีเปิดจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง สื่อถึงเชิงสัญลักษณ์ ภายในงานมีกิจกรรมอาทิ ………. เปิดร้านค้าคาราวาน ผลิตภัณฑ์ของโรงเรียน จากหลักสูตรปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ,ยุวเกษตร ,อาหารแปรรูป การแสดง อื่นๆมากมาย
ท่ามกลางความสนใจของผู้ปกครองที่เข้าชมการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ปีการศึกษา 2566 ภาคใต้ จังหวัดสตูล

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป