07/09/2024

เชียงใหม่-”บ้านม่อนฝ้าย”จัดงานเปิดบ้านสืบสานการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน”

เชียงใหม่-”บ้านม่อนฝ้าย”จัดงานเปิดบ้านสืบสานการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน”

วันพุธที่ 17มกราคม พ.ศ.2567 อาจารย์รำพัด โกฎแก้ว เจ้าของบ้านม่อนฝ้าย แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนา จัดงาน“เปิดบ้านม่อนฝ้ายสืบสานการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน”เพื่อนำเสนอโครงการทางวัฒนธรรมของบ้านม่อนฝ้าย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดย มีพันธมิตรผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจากประเทศ อินเดีย และสายการบินนกแอร์ ผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน ในครั้งนี้

บ้านม่อนฝ้าย เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมล้านนา ตั้งอยู่ที่ ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษา สืบสาน และเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมล้านนา มากว่า 30 ปี โดยมีอาจารย์รำพัด โกฎแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา เป็นผู้ก่อตั้ง
จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อธุรกิจท่องเที่ยว บ้านม่อนฝ้าย จึงตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของประเทศไทย

จึงได้ริเริ่มโครงการ “Cultural Heritage at Monfai” ซึ่งจะมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการสืบสานวัฒนธรรมล้านนา โดยโครงการจะประกอบด้วยการเปิดให้บริการ ขันโตกวัฒนธรรม (Cultural Night) กิจกรรมเรียนรู้งานหัตถศิลป์วิถีชีวิตท้องถิ่น และพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีชาวล้านนา (Lanna Life Museum)เพื่อส่งเสริมกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเข้มแข็งของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต

ภายในงานมี การนำเสนอโครงการทางวัฒนธรรมของบ้านม่อนฝ้าย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน กาดหมั้วในบรรยากาศบ้านโบราณล้านนา การฉายภาพผลงานและกิจกรรมทาง วัฒนธรรมของบ้านม่อนฝ้าย และรับประทานอาหารพื้นเมืองแบบขันโตก พร้อมการแสดงพื้นเมือง

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป