19/09/2024

ผบ.ทร.’ เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพเรือสิงคโปร์

‘ผบ.ทร.’ เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพเรือสิงคโปร์
.
(15 ม.ค.67) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของกองทัพเรือสิงคโปร์ โดยเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 67 ได้เดินทางไปยังกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐสิงคโปร์ พร้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และเยี่ยมคำนับ พลเรือตรี Sean Wat ผู้บัญชาการทหารเรือสิงคโปร์ ต่อมาได้เข้าเยี่ยมคำนับ พลเรือโท Aaron Beng ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ และเข้าเยี่ยมคำนับ Dr Ng Eng Hen รัฐมนตรีว่าการกระทรงกลาโหม ตามลำดับ โดยการเข้าเยี่ยมคำนับดังกล่าวได้มีการสนทนาหารือข้อราชการ และแลกเปลี่ยนโล่ที่ระลึกระหว่างกัน
.
สำหรับการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ของผู้บัญชาการทหารเรือ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ตลอดจนดำรงความร่วมมือระหว่างไทยและสาธารณรัฐสิงคโปร์ที่มีมาอย่างยาวนานทั้งระดับชาติและระดับกองทัพ โดยกองทัพของทั้งสองชาติมีการติดต่อและแลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนระหว่างกันอยู่เสมอ
.
ในส่วนของกองทัพเรือ ได้มีการฝึกร่วมทางทะเล และการลาดตระเวนร่วมกันในการต่อต้านโจรสลัดในช่องแคบมะละกา ซึ่งที่ผ่านมากองทัพเรือสิงคโปร์ ได้ดูแลความปลอดภัยในช่องแคบมะละกาและน่านน้ำโดยรอบ โดยช่องแคบมะละกาถือเป็นช่องทางการเดินเรือที่สำคัญในภูมิภาค ซึ่งเรือสินค้าสัญชาติไทยจำนวนมากใช้เดินทางผ่านเข้าออกในการขนส่งสินค้า และแวะจอดรับการส่งกำลังบำรุงที่ท่าเรือสิงคโปร์อยู่เสมอ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือได้หารือในการเริ่มการลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้ปฏิบัติการร่วมกันในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019
.
โดยกองทัพเรือเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมในการเริ่มต้นการดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เรือสินค้า และเรือประมง ปลอดภัยจากโจรสลัด และเกิดความเชื่อมั่นในการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งในอนาคตหากเกิดปัญหาโจรสลัดในพื้นที่ดังกล่าว กองทัพเรือก็พร้อมจะร่วมมือต่อไป อีกทั้งยังได้หารือเกี่ยวกับการยกระดับการฝึกระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลกองทัพเรือในด้านยุทธวิธี แบ่งปันความรู้และเพิ่มพูนทักษะด้านปฏิบัติการทางเรือ ตลอดจนการทำงานร่วมกันในการเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงทางทะเลของทั้งสองประเทศ
นอกจากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ได้ไปเยือนศูนย์บูรณาการข้อมูลข่าวสารทางทะเล (Information Fusion Centre: IFC) เพื่อฟังบรรยายสรุปและหารือถึงการประสานความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทะเลระหว่าง ศรชล.กับหน่วยงานทางทะเลของสิงคโปร์ ที่กำลังจะมีมากขึ้นในอนาคต ให้มีความสะดวก รวดเร็ว เพื่อให้การปฏิบัติงานร่วมกันมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป