20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-กองทัพบกจัดใหญ่งานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก “Amazing MuayThai World Festival 2024” 4-6 ก.พ.นี้ ที่อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-กองทัพบกจัดใหญ่งานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก “Amazing MuayThai World Festival 2024” 4-6 ก.พ.นี้ ที่อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน
เมื่อวันที่ 16 ม.ค.67 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดประจวบฯ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานการประชุมเตรียมสนับสนุนการจัดงานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567 “Amazing MuayThai World Festival 2024” ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ สำนักงานจังหวัดฯ, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, อบจ.ประจวบฯ ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์, โรงเรียนนายสิบทหารบก, ศูนย์ปภ.เขต 4, เทศบาลเมืองหัวหิน, อำเภอหัวหิน, ท่าอากาศยานหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากที่รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมด็จพระเจ้าเสือ เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน และเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ตลอดจนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยในการปกป้องราชอาณาจักรให้รอดพันจากการเป็นเมืองขึ้นของชาวต่างชาติ
ดังนั้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ และเพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติ กองทัพบกจึงได้กำหนดจัดงานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.67 บริเวณพื้นที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน เพื่อส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย และมรดกประจำชาติไทย ตลอดจนเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยใช้กีฬามวยไทยเป็นสื่อกลาง ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญ คือ พิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ และสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์มวยไทย กิจกรรมมวยไทย 4 ภาค กิจกรรมชกมวย “มวยไทยรากหญ้าสู่สากล” พิธีครอบครูมวยไทย กิจกรรมไหว้ครูมวยไทย การแสดงคีตะมวยไทย การแสดงชุด “มหัศจรรย์มวยไทย จากรากเหง้าแห่งสยาม ศิลปะการต่อสู้ มรดกไทยสู่สากล” การแสดงไฮไลต์ แสง สี เสียง ประกอบการแสดงแปรรูปขบวนด้วยโดรน กิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทย การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองของประจวบฯ ทั้งนี้ในที่ประชุมได้ติดตามภารกิจงาน อาทิ การต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะฯ สถานที่ การรักษาความปลอดภัย การจัดเตรียมระบบไฟฟ้า การติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ โทรสาร อินเทอร์เน็ต รถดับเพลิง นิทรรศการ การแสดง การจำหน่ายสินค้า สื่อประชาสัมพันธ์ รถพยาบาลและรถสุขาเคลื่อนที่เรื่องอื่นๆ ตามที่ร้องขอ เพื่อให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดประจวบฯ สืบไป.
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป