20/09/2024

แม่ฮ่องสอน-“เด็ก รปค.21 รู้สึกไม่ปลอดภัย” ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กฯ อำเภอแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย ยื่นมือเข้าช่วย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรม ให้ความคุ้มครอง ภายใน 30 วัน

แม่ฮ่องสอน-“เด็ก รปค.21 รู้สึกไม่ปลอดภัย” ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กฯ อำเภอแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย ยื่นมือเข้าช่วย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรม ให้ความคุ้มครอง ภายใน 30 วัน
ณ ห้องประชุมอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ศาสนาจารย์ ดร ทองทิพย์ แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย (ศปดย.) พร้อมคณะทำงาน และเครือข่ายในพื้นที่ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือ ต่อ นายวิทยา โปธาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย โดยมี นายรัชพล ยาใจ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอแม่ลาน้อย เป็นผู้แทนในการรับมอบหนังสือเรื่อง ขอความเป็นธรรมให้กับเด็กนักเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 ทั้งนี้ทางศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลที่เด็กๆระบายความรู้สึกจากการถูกกดดัน จากเครือข่าย อดีตผู้บริหาร เพราะถึงแม้ว่า ผอ. สินีนาถ รสเครือ ไม่อยู่ในโรงเรียนแล้ว แต่ยังมีรองผู้อำนวยการบางคนและครูบางคนที่อยู่ฝ่าย ผอ.สินีนาก รสเครือ ที่คอยเป็นหูเป็นตา ข่มขู่ กดดันนักเรียน ทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกไม่ปลอดภัยในการอยู่ในโรงเรียน ทำให้เด็กสุขภาพจิตเสีย พราะอยู่ด้วยความหวาดระแวงตลอดเวลา เด็กไม่มีความสุขในการอยู่ในโรงเรียน และไม่มีความสุขกับการเรียนการสอนของครูเหมือนที่ผ่านมา รวมถึงการขอให้ดูแลเรื่องอาหารให้มีคุณภาพตามหลักโภชนาการที่ควรจะเป็น โดยในนามของศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน อำเภอแม่สะเรียง-อำเภอแม่ลาน้อย จึงขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาและดำเนินการช่วยเหลือคุ้มครอบเด็กให้มีความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจ สร้างความสุขให้กับเด็กๆ ได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนแห่งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนในอดีตที่ผ่านมา โดยขอให้มีการเร่งรัดดำเนินการให้เด็กภายใน 30 วัน ภายหลังจากยื่นให้ทางอำเภอแม่ลาน้อย แล้ว คณะได้เดินทางต่อไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อยื่นต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก ด้วย
ศาสนาจารย์ ดร ทองทิพย์ แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย (ศปดย.) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางศูนย์ฯได้รับทราบข้อมูลจากเด็กโดยตรง ที่ระบายความในใจ ความกดดัน ในโรงเรียน ผ่านการเขียนจดหมายส่งมาให้ทางเครือข่าย ไม่อยากให้ ผอ.คนนี้กลับมาอีก ขอเรื่องความปลอดภัย และ ขอให้ดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดีกว่าเดิม
สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร มื้อเย็น ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า พร้อม ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.เด็กนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิดกับเพื่อนที่โพสคลิปกับข้าวในถาดหลุมที่ไม่พอกิน และ ได้มีการ ประสานผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาเดินทางมาร่วมไกล่เกลี่ยระหว่าง ผอ. กับเด็กนักเรียน จนถึงมีการประท้วงไม่เอา ผอ.คนเดิม และ มีคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 ทันที ในวันที่ 12 มกราคม 2567 หลังจากนั้นได้มี ปปท. และ ปปช. หน่วยงานส่วนกลาง ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในการรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป