17/09/2024

บุรีรัมย์ครูรักษ์โลกชวนคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางลดโลกร้อน

‘ทวี ทองนัด’ ผอ.โรงเรียนบ้านตะโกรี อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดการขยะ โดยการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง รักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดภาวะโลกร้อน 
https://youtu.be/FL6e9hjAMFg
บุรีรัมย์ / เมื่อวันที่ 15 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า นายทวี ทองนัด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะโกรี ต.สำโรง อ.พลับพลชาชัย จ.บุรีรัมย์ หรือที่ผู้คนในเขตพื้นที่ อ.พลับพลาชัย ตั้งขนานนามให้ว่า ‘ผอ.ขยะ’ ได้ดำเนินการจัดการขยะต้นทาง โดยเริ่มการจัดการขยะตั้งแต่ในครัวเรือนของตนเอง เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะล้นเมือง ปัญหาการเผาขยะ เพื่อลดปัญหาจากภาวะโลกร้อน
โดยผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะโกรี ได้มีการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ซึ่งได้มีการริเริ่มดำเนินการบริหารจัดการขยะมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อทำให้ขยะสามารถนำไปรีไซเคิล และใช้ประโยชน์ต่อได้ เพื่อเป็นการลดปัญหาขยะ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ในการบริหารจัดการขยะด้วยตนเอง ตั้งแต่ต้นทางเริ่มต้นที่บ้านของตนเอง
ก่อนที่จะนำความรู้ และผลสำเร็จจากการลงมือปฎิบัติ นำไปสอนแนะนำต่อยังชุมชน และโรงเรียน จนทำให้โรงเรียนบ้านตะโกรี ได้รับรางวัลชนะเลิศโรงเรียนปลอดขยะ ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และได้รับรางวัลโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการสร้างความรู้ความเข้าใจ ปลูกฝัง และกระตุ้นจิตสำนึกให้นักเรียน คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะ โดยการลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น และการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อไม่ให้มีปริมาณขยะเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
 ทั้งนี้ได้มีการบริหารจัดการคัดแยกขยะต้นทางในครัวเรือน ตั้งแต่เปียกที่เกิดจากเศษอาหาร ก็จะคัดแยกนำมาทำเป็นปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และปุ๋ยหมักอินทรีย์ แล้วนำผลผลิตปุ๋ยหมักและปุ๋ยน้ำชีวภาพ นำมาไว้ใช้เป็นปุ๋ยสำหรับการเพาะปลูกพืชผักสวนครัว และไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงได้มีการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ทั้งเศษกระดาษ ขวด แก้วพลาสติก และขยะจำพวกถุงพลาสติก ก็จะนำมาล้างทำความสะอาด แล้วตากให้แห้ง ก่อนจะนำมาบรรจุไว้รวมกัน เมื่อได้ปริมาณที่มาก ก็จะนำไปจำหน่ายยังร้านรับซื้อของเก่า ซึ่งขยะที่ได้ทำการคัดแยกในบ้าน จะนำไปจำหน่ายต่อเดือน 1 ครั้ง ทำให้มีรายได้หลักพันบาทต่อครั้งที่นำไปจำหน่าย
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะโกรี ยังมองด้วยว่าปัญหาขยะ ยังเป็นปัญหาระดับโลก ตนจึงริเริ่มการบริหารจัดการขยะในครัวเรือนของตนเอง ซึ่งเป็นการจัดการแก้ไขปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลอื่น ก่อนที่จะนำความรู้และกระบวนการวิธีต่างๆ ไปแนะนำให้ผู้คนในชุมชน และครูนักเรียนในโรงเรียนของตนเอง ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการคัดแยกขยะ ซึ่งเราจะต้องลงมือปฏิบัติให้เห็นผลด้วยตนเอง แล้วนำผลจากการลงมือปฎิบัติด้วยตนเอง ไปดำเนินการพานักเรียนจัดการขยะให้ถูกต้อง ตามหลักของการจัดการขยะ
พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการบ้านตะโกรี ยังได้เชิญชวนขอให้ทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันรักษ์โลก และร่วมดูแลโลกใบนี้ ด้วยการจัดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และสร้างโอโซนให้กับโลก.
ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์  รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป