19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย เตรียมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เด็ก นร.รปค.21 แม่ลาน้อย หลังทราบเรื่อง คืนความสุขไม่ทันข้ามคืน มีการข่มขู่เด็ก

แม่ฮ่องสอน-ศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย เตรียมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เด็ก นร.รปค.21 แม่ลาน้อย หลังทราบเรื่อง คืนความสุขไม่ทันข้ามคืน มีการข่มขู่เด็ก
คืนความสุขไม่ทันข้ามคืน เด็กนักเรียน รปค.21 อ.แม่ลาน้อย ถูกข่มขู่ หวาดระแวง หวั่นกระทบกับผลการเรียน เนื่องจากครูผู้สอนบางคนเป็นพรรคพวกลิ่วล้อ ผอ.รปค.21 ที่ถูกสั่งย้าย คืบหน้า… ภายหลังได้มีหนังสือคำสั่ง ย้าย ผอ. รร.ราประชานุเคราะห์ 21 ปมปัญาข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร มื้อเย็น ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า พร้อม ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.เด็กนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิดกับเพื่อนที่โพสคลิปกับข้าวในถาดหลุมที่ไม่พอกิน และ ได้มีการ ประสานผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาเดินทางมาร่วมไกล่เกลี่ยระหว่าง ผอ. กับเด็กนักเรียน จนถึงมีการประท้วงไม่เอา ผอ.คนเดิม และ มีคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 ทันที ในวันที่ 12 มกราคม 2567
ซึ่งคำสั่งย้าย ผอ.รปค.21 แม่ลาน้อย ทำให้เด็กนักเรียนรู้สึกโล่งใจ หมดกังวล ในระดับหนึ่ง แต่ ความสุขใจมียังไม่ทันข้ามคืน ลิ้วล้อคนสนิท ผอ. เริ่มทำตัวคุกคาม ขมขู่ นักเรียนเหล่าแกนนำที่เป็นต้นเรื่อง จนทำให้เด็กๆ เกิดความหวาดระแวงเนื่องจากในโรงเรียนยังมีกลุ่มครูบางคนที่ยังเป็นลิ้วล้อ ผอ.เดิม หวั่นส่งผลกระทบกับการเรียน กลัวถูกกลั่นแกล้งให้ติดศูนย์ ติด ร. วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ
ในเรื่องนี้ ทางสื่อมวลชนในพื้นที่ได้มีการประสาน พูดคุยกับ นายทองทิพย์ แก้วใส ในฐานะประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็ก อ.แม่สะเรียง – แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้เปิดเผยว่า ทางศูนย์ปกป้องสิทธิเด็ก เตรียมยื่นมือเข้าให้การช่วยเหลือเด็กๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนเข้าทำการไกล่เกลี่ยกรณี ผอ.รปค.21 แจ้งความเอาผิดเด็กนักเรียน เมื่อค่ำคืนของวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่าน โดยย้ำกับทาง โรงเรียนแล้วว่าหากมีกลั่นแกล้งเด็ก จะเข้ามาดำเนินการทันที ซึ่ง ในครั้งนี้ได้เตรียมทำหนังสือ ถึงหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอแม่ลาน้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรม ให้ความปลอดภัยกับเด็กและเยาวชน โรงเรียน รปค.21 แม่ลาน้อย อย่างเร่งด่วนที่สุด
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป