21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-คืนความสุข คืนรอยยิ้ม นักเรียนเผยคำสั่งย้าย ผอ รปค.21 เป็นของขวัญล้ำค่า ในวันเด็กปีนี้

แม่ฮ่องสอน-คืนความสุข คืนรอยยิ้ม นักเรียนเผยคำสั่งย้าย ผอ รปค.21 เป็นของขวัญล้ำค่า ในวันเด็กปีนี้
หลังมีคำสั่งย้าย ผอ. โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 เข้าส่วนกลาง กรณีปัญหา นักเรียนโพสอาหารข้าวไข่ต้มน้ำพริกตาแดง ลงโซเชียล จนเรื่องราวบานปลาย หลัง ผอ. มีการแจ้งความเอาผิดเด็กนักเรียน จนเกิดการลุกหื้อประท้วง ผอ.โรงเรียน รปค.21 จนเป็นข่าวคึกโครมซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่ วันที่ 11 มกราคม 2567 เป็นต้นมา
ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ภายหลังเกิดเรื่องและสถานการณ์คลี่คลาย ประจวบกับวันนี้เป็นวันเด็ก ซึ่งโรงเรียนได้จัดกิจกรรมภายในโรงเรียน ขึ้น ผู้ใหญ่ใจดีได้เข้าไปแวะเวียนให้กำลังใจมอบขนมของขวัญของรางวัลให้เด็กๆ นักเรียน เช่นเดียวกับ นายวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย นายสมบัติ ยะสิทธุ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ได้เดินทางพบปะเยี่ยมและให้กำลังใจเด็กๆ ซึ่งบรรยากาศการจัดงานวันเด็กเป็นไปด้วยความคึกคัก สนุนสนาน กลบความหวาดระแวงวิตกกังวลในใจเด็กๆได้ดีในระดับหนึ่ง
ขณะที่ทาง นายประสาร ศฤงคาร คณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายชุมชน(ใส่แว่นเสื้อแขนยาวสีดำ) ได้เปิดเผยว่า วันนี้เราได้เห็นเด็กๆมีรอยยิ้มมีความสุข จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ในนามของคณะกรรมการสถานศึกษา เราจะดูเด็กเป็นหลัก ตอนนี้อยู่ในช่วงการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจเด็ก ซึ่งวันนี้ดูเด็กยังร่าเริง มีความสุขตามวัย ในอนาคตก็ต้องมานั่งคุยกันเรื่องกิจการการบริหารจัดการในโรงเรียนให้ดีขึ้น ให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในส่วนของการกระทำผิดที่เกิดขึ้นในโรงเรีนรของผู้บริหารนั้น ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนของการสอบสวนในทางราชการต่อไป
ด้าน นายสรุชัย สุนามเจริญกุล รอง ผอ.รปค.21 แม่ลาน้อย (เสื้อแขนยาวแจ็คเก็ทสีน้ำตาล) เผยว่า วันนี้ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมวันเด็กขึ้นภายในโรงเรียนตามปกติเด็กๆก็มีความสุข ร่าเริงแจ่มใสการจัดงานวันเด็กก็ราบรื่นเรียบร้อยดี
ขณะที่ตัวแทนนักเรียน ซึ่งเป็นพี่ๆในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ม.6 และ ม.5 ต่างก็เปิดเผยความรู้สึกว่า ดีใจที่มีคำสั่งย้ายออกมา ถือเป็นของขวัญวันเด็กที่ล้ำค่าสำหรับพวกเขาเป็นอย่างมาก และ ไม่อยากให้ ผอ. คนเดิมกลับมาอีก อยากได้ ผอ.คนใหม่ ที่ดีกว่าคนเดิม และ ขอขอบคุณพี่ๆสื่อมวลชนทุกคนที่ช่วยนำเสนอข่าว ความเดือดร้อนให้กับพวกเรา ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ
ประเด็น กรณีข่าวดังกล่าว เมื่อ เด็กนักเรียนพักนอน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ท 21 แม่ลาน้อย ร่วมกันประท้วงห้ามให้ ผอ.เข้าโรงเรียน สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา  ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียน กรณีโพสคลิปอาหาร มื้อเย็น ในถาดหลุมมีข้าวเปล่า พร้อม ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ในความผิดฐาน พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.เด็กนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิดกับเพื่อนที่โพสคลิปกับข้าวในถาดหลุมที่ไม่พอกิน และ ได้มีการ ประสานผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาเดินทางมาร่วมไกล่เกลี่ยระหว่าง ผอ. กับเด็กนักเรียน จนถึงมีการประท้วงไม่เอา ผอ.คนเดิม
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป