20/09/2024

เชียงใหม่-เปิดกิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี “Hello Korea, Wonderland Camp” ครั้งที่ 2

เชียงใหม่-เปิดกิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี “Hello Korea, Wonderland Camp” ครั้งที่ 2

https://youtu.be/oU64qIH2184

วันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 08:50 น. ณ Heaven Mission Center อ.เมือง จ.เชียงใหม่ Dr. Lee Hee Hak อธิการบดีมหาวิทยาลัยมอควอน ประเทศเกาหลีใต้ นางจินดา กำลังประสิทธิ์ รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี“Hello Korea, Wonderland Camp” ครั้งที่ 2 พร้อมด้วย สส. เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่เขต 1 นางญาณิกา ปานทอง ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน ดร. ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผู้จัดการ-ผู้อำนวยการ โรงเรียนดาราวิทยาลัย และ นายกสมาคมสถานศึกษาเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ คณะครู นักเรียน ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม

Dr. Lee Hee Hak อธิการบดีมหาวิทยาลัยมอควอน ประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมอควอน ประเทศเกาหลีใต้ ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญในการจัดการเรียนการสอน ภาษาเกาหลีในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนรายวิชาภาษาเกาหลี ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และมีความประสงค์ที่ จะช่วยพัฒนาด้านภาษาเกาหลีให้กับนักเรียน เนื่องจากค่ายภาษาเกาหลีครั้งที่ 1 ประสบความสําเร็จเป็นอย่างมาก มีนักเรียนจํานวน 6 คน จาก 4 โรงเรียน ได้รับทุนการศึกษาไปเรียนต่อที่ มหาวิทยาลัยมอควอน ประเทศเกาหลี จึงได้สนับสนุนการจัดค่ายภาษาเกาหลีขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ “Hello Korea, Wonderland Camp” ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้และเสริมทักษะทางภาษาและวัฒนธรรม เกาหลี ในระหว่างวันที่ 12 – 14 มกราคม 2567

โดยมีโรงเรียนที่นำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ทั้งสิ้น 65 คน
จาก 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนดาราวิทยาลัย ,โรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย ,โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย,โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม ,โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม และโรงเรียนสันป่ายางวิทยาคม

ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่พิเศษมากเนื่องจากเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ปีที่แล้วที่มหาวิทยาลัยมอควอน เริ่มต้นจัดขึ้น หวังว่าจะเป็นส่วนช่วยพัฒนานักเรียนที่สนใจภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี และใฝ่ฝันที่จะไปศึกษาต่อที่ประเทศเกาหลี ค่ายภาษาเกาหลีไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เรียนภาษาเกาหลีเท่านั้น เป็นช่วงเวลาแห่งการสามัคคีธรรมที่ชาวเกาหลีและชาวไทยแบ่งปันความรักซึ่งกันและกัน และถึงเวลาที่จะส่งเสริมซึ่งกันและกันให้ร่วมมือกันและเป็นพลเมืองของโลก

นางจินดา กำลังประสิทธิ์ รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ภาษาทุกภาษามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าเราจะใช้ภาษาใดก็แล้วแต่ สิ่งหนึ่งที่บ่งบอกว่าเรามีการพัฒนาหรือไม่นั้น อยู่ที่การใช้ภาษาของเราอย่างหลากหลาย ปกติแล้วนักเรียนจะใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลัก และปัจจุบันมีการส่งเสริมให้มีการใช้ภาษาต่างประเทศ เป็นภาษาที่2 ซึ่งเราส่วนใหญ่ก็ใช้ภาษาอังกฤษ

ภาษาเกาหลี ขณะนี้ความนิยมเริ่มแพร่หลายเข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและมากมาย ดังนั้นจึงถือเป็นโอกาสของน้องๆทุกคนที่มีโอกาสเข้าค่ายภาษาเกาหลีในวันนี้ จึงถือว่าเป็นโอกาส เพราะโอกาสของคนเรานั้นมีไม่บ่อยครั้ง เมื่อน้องๆมีโอกาสมาเข้าค่ายจึงถือว่าน้องๆเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นการพัฒนาภาษาเกาหลีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นฝากไว้ว่าขอให้น้องๆนักเรียนมีความสุขในการเข้าค่ายในครั้งนี้ 3 วัน 2 คืน เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากภาษาเกาหลีให้ได้มากที่สุดจะสามารถนำไปใช้พัฒนาได้ในโอกาสไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป