21/09/2024

แม่ทัพภาคที่ 3 ตรวจเยี่ยมติดตามพื้นที่ พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบึงสีไฟ

แม่ทัพภาคที่ 3 ตรวจเยี่ยมติดตามพื้นที่ พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบึงสีไฟ

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 16.30 น. พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 แม่ทัพภาคที่ 3 /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบึงสีไฟ ณ บริเวณพื้นที่หอชมบึง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร โดยมี พันเอก ภาณุมาส จีนานุรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร, รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร, ผู้แทนแขวงการทางพิจิตร ,นายวิทูร เกิดอินทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานพิจิตร , หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ โดยได้บรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับ สถานการณ์น้ำในบึงสีไฟ, ความคืบหน้าในการสร้างเลนจักรยาน, ความคืบหน้าในการสร้างสนามเด็กเล่น

โดย โครงการชลประทานพิจิตร ได้นำเสนอการบริหารจัดการน้ำ บึงสีไฟซึ่งกำหนดให้เป็นพื้นที่ชะลอ และรองรับน้ำหลากในช่วงฤดูฝนต่อเนื่องไปจนถึงฤดูแล้งอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์การรับน้ำและระบายน้ำอย่างเป็นระบบทั้งบรรเทาอุทกภัย และสำรองน้ำไว้ใช้ ประโยชน์ได้ในช่วงฤดูแล้งอย่างเต็มศักยภาพ ปัจจุบันระดับน้ำบึงสีไฟเก็บกักน้ำที่ระดับ +35.06 ม.รทก. (4.46 ม) ปริมาณน้ำ 12.81 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 101.34 % จากความจุ 12.64 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาระบบนิเวศของบึงสีไฟ พร้อมได้ทำการตรวจสอบวัดคุณภาพน้ำเฝ้าระวังควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติตามมาตรฐานที่ กรมชลประทานกำหนด พร้อมได้นำเสนอในเรื่องของทางน้ำออกจากบึงสีไฟอย่างเป็นระบบ

คือแผนงานก่อสร้างระบบระบายน้ำออกบึงสีไฟ ทรบ.1-□1.00 x 1.00 เมตร ,ท่อส่งน้ำ-ไซฟอน Ø 1.00 เมตร ยาว 1,020 เมตร แผนงานงบประมาณปี 2568 (มีผลสำรวจออกแบบแล้ว) ,งานขุดลอกแก้มลิงบึงสีไฟโดยขณะนี้ได้เริ่มตั้งแต่บริเวณด้านหลังสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินี 80 พรรษา ยาวไปตามแนวทางจักรยานผ่านหลังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพิจิตร ,วัดบึงสีไฟ และโรงเรียนวัดบึงสีไฟ ระยะความยาว 1.5 ก.ม. มีพื้นที่กักเก็บน้ำรวม 122 ไร่ขุดลึกเฉลี่ย 3.00 ม. จะสามารถเพิ่มความจุ 500,000 ลบ.ม. และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำบริเวณรอบบึงสีไฟ อีกทั้งเป็นการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามต่อไป


โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบึงสีไฟ ในวันนี้ รวมถึงเน้นย้ำให้ร่วมกันบูรณาการ และปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียงให้เป็นรูปธรรมต่อไป

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป