21/09/2024

ลำปาง-กอ.รมน.ลำปาง บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน พท.รอบดอยพระบาท

ลำปาง-กอ.รมน.ลำปาง บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน พท.รอบดอยพระบาท

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. กองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในจังหวัดลำปาง จัดโครงการบูรณาการร่วมใจป้องกันไฟป่าดอยพระบาท ประชุมเตรียมการป้องกันปัญหาไฟป่าหมอกควัน ด้วยในห้วงตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนเมษายน ของทุกปี จะเกิดปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะพื้นที่รอบดอยพระบาท มักจะเกิดปัญหาไฟป่าเป็นประจำ ทำให้เป็นที่เพ่งเล็งของทุกภาคส่วน กองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในจังหวัดลำปางจึงได้จัดการประชุมเพื่อบูรณาการประสานงานกับผู้นำหมู่บ้าน จำนวน 37 หมู่บ้าน รอบดอยพระบาท โดยมีพันเอก วิชาญ ศรีภัทรางกูร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง(ฝ่ายทหาร) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยนายมานิตย์ อุ่นเครือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย ซึ่งอยู่ในพื้นที่รอบดอยพระบาท และผู้นำหมู่บ้านฯร่วมงานฯ


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการป้องปรามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ดอยพระบาท และพื้นที่โดยรอบ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ในผลกระทบจากปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ โดยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สนับสนุนในการลาดตระเวนป้องปรามการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ต่อผู้กระทำผิดในการลักลอบจุดไฟเผาป่า และอื่นๆ ที่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้, ทำน้ำหมักชีวภาพให้ราษฎรเป็นการลดรายจ่ายค่าซื้อปุ๋ย
พันเอก วิชาญ ศรีภัทรางกูร กล่าวว่า


“สำหรับเรื่องไฟป่าหมอกควันเป็นปัญหาของพื้นที่ภาคเหนือมาหลายปีต่อเนื่องและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ของเราเป็นชุมชนเมืองที่ติดกับรอยพระบาทแล้วก็มี ปัญหามากเพราะว่ามันมีปัญหาที่จะกระทบต่อคนจำนวนมากและในปีนี้ท่านแม่ทัพภาคที่ 3 ให้มาตรการว่าต้องร่วมกันป้องกันก่อนที่ไฟป่าจะเกิดในพื้นที่จังหวัดลำปาง​ จึงได้จัดชุดรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรับรู้ให้เกิดความร่วมมือในชุมชน​ ภาครัฐบาล ชุมชน​37 หมู่บ้าน​ ซึ่งในที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปแล้ว 5 หมู่บ้าน​ สำหรับในวันนี้ก็มีการเชิญผู้นำชุมชนมาประชุมหารือแนวทางป้องกันป้องกัน​ ผู้ช่วยเครือข่ายภาคประชาชนช่วยกันป้องกันจริงๆและไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่ๆระบาด​ แต่เป็นทั้งจังหวัด​ ต้องช่วยกันดูแลรวมทั้งประชาชน​ เพราะทุกคนก็ต้องการลมหายใจที่สะอาดบริสุทธิ์​ ขอเชิญทุกคนมาเป็นส่วนร่วม​ ถ้าหากเราไม่ช่วยบอก​ เราก็ไม่สามารถป้องกันแก้ไขปัญหานี้ได้​ เราก็ต้องห่วงลูกหลานของเรา ว่าจะเป็นอย่างไร​ พวกเขาอาจจะตายก่อนโต เราต้องร่วมมือกันนะครับ”

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป