19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เตรียมฟื้นฟู พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงให้มีชีวิต เรือนไทใหญ่ เปิด ประตู่สู่การท่องเที่ยวเมืองเมืองล้านนาตะวันตก

แม่ฮ่องสอน-เตรียมฟื้นฟู พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงให้มีชีวิต เรือนไทใหญ่ เปิด ประตู่สู่การท่องเที่ยวเมืองเมืองล้านนาตะวันตก
นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่พบปะ นายวิชัย กองแก้ว นายเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ และคณะผู้บริหาร ทต.เมืองยวมใต้ ปรึกษาหารือพร้อมตรวจดูสภาพพิธภัณฑ์แม่สะเรียง โดยได้เล็งเห็นความสำคัญของพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวแม่สะเรียง จึงผลักดันให้มีการฟื้นฟูปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตของชาวแม่สะเรียง บริเวณ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
ด้วยพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง แต่เดิมเคยเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ความเป็นมา ประเพณี วัฒนธรรม เป็นที่ประดิษฐานองค์ครูบาผาผ่าจำลอง ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง ซึ่งเป็นอาคารไม้สักศิลปะไทใหญ่ เป็นสถานที่รวบรวมประวัติความเป็นมาของอำเภอแม่สะเรียง ที่ประกอบด้วยห้องจัดแสดงนิทรรศการในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น ด้านศิลปะประเพณี วัฒนธรรม ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมา ชาติพันธุ์ต่าง ๆ และยังเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลทางวัฒนธรรมของอำเภอแม่สะเรียง ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงและอำเภอใกล้เคียงเป็นอย่างมาก
ต่อมาทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้มีการฟื้นฟูและปฏิสังขรณ์อาคารพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงหลังใหม่ขึ้นมา โดยได้รับความร่วมกับ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ทำการปกครองอำเภอแม่สะเรียง เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ภาคประชาสังคมและประชาชนในพื้นที่ แต่เนื่องจากปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จเพราะยังขาดห้องจัดแสดงนิทรรศการที่เป็นหัวใจสำคัญของพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้การส่งเสริมและฟื้นฟูพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ได้ร่วมบูรณาการทุกภาคส่วน ในอำเภอแม่สะเรียง ได้จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้มีความต่อเนื่องของสถานที่ และมีการใช้สถานที่จัดกิจกรรมต่างๆพร้อมกับการทำประชาพิจารณ์เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนแผนงบประมาณโครงการ
พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ก่อสร้างขึ้นด้วยงบประมาณขององค์กรบริหารส่วนตำบลแม่สะเรียง อาคารของพิพิธภัณฑ์มีสองชั้นใต้ถุนโล่ง พื้นที่ใต้ถุนด้านล่าง เป็นศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยว และใช้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมของตำบล ชั้นบน บริเวณห้องด้านปีกขวาของอาคาร เป็นที่ประดิษฐานองค์พระบรมสารีริกธาตุ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับพระราชทานมาจาก สมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ส่วนบริเวณห้องโถงขนาดใหญ่ ตรงกลางเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของพระครูปัญญาวรวัตร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ครูบาผาผ่า พระสงฆ์องค์สำคัญได้รับความเคารพเลื่อมใสศรัทธาจากประชาชนทั้งอำเภอสบเมย อำเภอแม่สะเรียง และจังหวัดแม่ฮ่องสอน และมีนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีต่าง ๆ ของชาวแม่สะเรียง อาทิ ประเพณีตานข้าวหย่ากุ๊(ข้าวเหนียวแดง) ประเพณีปอยส่างลอง ประเพณีแห่เทียนเห่ง ประเพณีออกหว่า(ออกพรรษา) แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ เทพสิงห์วีรบุรุษแห่งเมืองยวมผู้ปลดแอกเมืองยวมจากกองทัพพม่า ครูภูมิปัญญาเมืองยวม เป็นต้น (หมายเหตุ: พิพิธภัณฑ์เกิดเพลิงไหม้วอดทั้งหลัง ปี 2558 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุง)
ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เป็นอาคารหลังใหม่ที่สร้างขึ้นมาแทนอาคารที่ถูกไฟไหม้ ตกแต่งด้วย สถาปัตยกรรมแบบเรือนไทใหญ่ที่ตั้งเด่นตระหง่านริมถนนทางเข้าอำเภอแม่สะเรียง โดดเด่นด้วยหลังคาสีเงินสร้างซ้อนลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ สวยงามแปลกตาอย่างมาก เป็นเรือนแบบไทใหญ่ประกอบไปด้วยเรือนหลังใหญ่ตรงกลางและเรือนแบบเล็กขนาบข้างซ้ายขวา ทั้งเรือนอยู่ติดกันสามารถเดินทะลุกันได้หมด แต่ละเรือนมีหลังคาเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไปปลายเรือนประดับประดาตกแต่งด้วยลวดลายเจาะฉลุอ่อนช้อยด้วยความวิจิตรงดงาม และภายในพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง จะมีการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวแม่สะเรียง ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตของชาวแม่สะเรียงอีกต่อไป

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป