20/09/2024

ร้อยเอ็ด…เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ออกเยี่ยมผู้สูงวัย อายุ 90 ปีขึ้นไป กับโครงการสวัสดีประชากรอาวุโส ประจำเดือน มกราคม 2567

ร้อยเอ็ด…เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ออกเยี่ยมผู้สูงวัย อายุ 90 ปีขึ้นไป กับโครงการสวัสดีประชากรอาวุโส ประจำเดือน มกราคม 2567

วันนี้(3 มกราคม 2567 ) เวลา 09.00 น. เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด นำโดย ดร.บรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล, สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด, ประธานสภาเทศบาล, สมาชิกสภาเทศบาล, หัวหน้าส่วนการบริหาร, หัวหน้าฝ่าย, หัวหน้างาน, อสม. และพนักงานในสังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ออกเยี่ยมผู้สูงวัย กับโครงการสวัสดีประชากรอาวุโส ประจำเดือน มกราคม 2567 จำนวน 4 ราย ได้แก่ นางสุมล ภูมิศรี อายุ 90 ปี (ชุมชนทุ่งเจริญ) นางสมจิตร พลแดง อายุ 90 ปี (ชุมชนพระอารามหลวง) นางเซี้ยมจู้ แซ่เตียว อายุ 90 ปี (ชุมชนรอบเมือง) และ นางคำฝน แก้วกาหลง อายุ 94 ปี (ชุมชนศรีอุดม)


ดร.บรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็จัดขึ้นเพื่อให้กำลังใจแก่ผู้สูงวัยในเขต เทศบาล ถือเป็นการดูแลทุกข์ สุข ของพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดอีกทางหนึ่ง ด้วยการดูแลตรวจสุขภาพเบื้อต้นโดยทีมพยาบาลจากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด การมอบกระเช้าของขวัญพร้อมคำอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด


โครงการสวัสดีประชากรอาวุโสของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดซึ่งเราก็ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาที่ต่อเนื่อง ด้วยนโยบายการที่เราจะได้มีโอกาสไปแสดงความเคารพและไปให้กำลังใจกับประชาชนที่มีอายุ 90 ปีขึ้นไปในเขตเทศบาล เพื่อเป็นการไปเยี่ยมไปให้กำลังใจ ถือโอกาสฉลองวันครบรอบวันเกิด ไม่ว่าจะเป็นเกิด 90 ปี 91 ปี 92 ปี 93 ปี คืออายุตั้งแต่ 90 ปีขึ้นไป ในแต่ละรอบปีประชากรอาวุโสในกลุ่มนี้มีประมาณ 60-70 คน ซึ่งเราก็จะเวียนไปในแต่ระวันแต่ระรอบเดือนที่ครบอายุครบรอบวันเกิด วันคล้ายวันเกิดของท่าน โดยจะนำพาคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ตลอดจนพนักงานกองฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญก็จะมีกรรมการชุมชนแล้วก็ อสม.ในเขตชุมชนนั้นๆไปร่วมแสดงความยินดี ไปร่วมแสดงมุฑิตาจิต อำนวยอวยพร และอีกประการหนึ่งที่สำคัญครอบครัวของท่านจะได้ร่วมกิจกรรมไปด้วยกันเลย

ในสาระสำคัญคือการไปให้กำลังใจเป็นการระลึกถึงว่าพี่น้องประชาชนได้รู้พระคุณของท่านที่เป็นผู้อาวุโสที่เคยดูแลพัฒนาบ้านเมืองของเมืองร้อยเอ็ดมา เป็นการไปขอขมาในสิ่งหนึ่งประการใดที่ลูกหลานได้ผิดพลาดพลั้งเผลอไป โอกาสวันครบรอบวันเกิดไปแสดงมุฑิตาจิตเพื่อไปขอขมาในสิ่งที่ผิดพลาดพลั้งเผลอไป ที่ทำให้ท่านไม่สบายใจ ทุกข์ใจ ก็จะได้มีความสบายใจ จะได้อโหสิกรรมให้กับลูกหลานทุกคน ซึ่งก็เป็นทำเนียบประเพณีที่ดีงามของผู้อ่อนวัยผู้ที่เป็นลูกหลานต้องกระทำต่อผู้อาวุโส ซึ่งจะมีความเมตตา มีความเอื้ออาทร มีความรักมีความผูกพันกัน เป็นครอบครัวเป็นญาติพี่น้องกัน

บรรยากาศของท้องถิ่นเหล่านี้ก็จะเป็นความสุขการมีส่วนร่วมจากทุกกลุ่มวัยทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อจะเห็นว่าพวกเราไม่ทิ้งกัน ไม่ทอดทิ้งกัน มีความรักผูกพันกันเป็นญาติพี่น้องเป็นชุมชนเดียวกันก็จะมีกิจกรรมเหล่านี้ซึ่งดำเนินการมาโดยตลอด ผลสัมฤทธิ์ก็ทำให้ครอบครัวและญาติพี่น้องของผู้สูงอายุที่ครบรอบวันเกิดในแต่ละปีมีความสุขที่ได้มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมที่สำคัญสำคัญร่วมกันให้กับผู้อาวุโส ผู้สูงอายุของพวกเราและได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีก็ถือว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นส่วนหนึ่งที่จะให้กำลังใจแก่ผู้สูงอายุ ว่าลูกหลานไม่ได้ลืมท่านยังระลึกถึงท่านเสมอ


สำหรับหลักเกณฑ์ของผู้สูงอายุที่จะได้รับการไปเยี่ยมถึงบ้าน จากคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีดังนี้ ประการแรกจะต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตเทศบาลฯ ต้องมีอายุตั้งแต่ 90 ปี ขึ้นไป และเมื่อถึงวันคล้ายวันเกิดทางเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดก็จะออกไปเยี่ยมที่บ้าน
อนึ่งนับเป็นโครงการที่ดีเยี่ยมอีก 1 โครงการของเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ที่ทำให้พี่น้องประชาชนพึ่งพอใจและได้ประโยชน์ร่วมกันในกิจกรรมดังกล่าว ดร.บรรจงกล่าวในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป