19/09/2024

สุโขทัย-วัดพิพัฒน์มงคลสานประเพณีวิถีไทย วิถีพุทธต้อนรับปีใหม่สืบชะตาหลวง ปีใหม่วิถีพุทธรับสิ่งดีงาม รับพร รับบุญ

สุโขทัย-วัดพิพัฒน์มงคลสานประเพณีวิถีไทย วิถีพุทธต้อนรับปีใหม่สืบชะตาหลวง ปีใหม่วิถีพุทธรับสิ่งดีงาม รับพร รับบุญ

เวลา 09.59 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2567 ผู้คนหลั่งไหลร่วมสืบชะตาวัดพิพัฒน์มงคลสุโขทัย นอกจากจะเป็นสถานที่สายบุญให้ความนิยมมากันแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุโขทัย ที่วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นวัดที่โด่งดังและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากในพื้นที่ในอำเภอทุ่งเสลี่ยม เขตติดต่อหลายจังหวัดภาคเหนือ นักท่องเที่ยวเดินทางมายังอำเภอทุ่งเสลี่ยม จุดหมายคือวัดพิพัฒน์มงคล ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่คึกคักไปด้วยโดยเฉพาะสถานที่จุดเช็คอินคาเฟ่


นอกจากนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆจะมาชมความงดงามของวัด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสวยงามและอลังการมาก โด่งดังจากโซเชี่ยลเดินทางมากันไม่ขาดสาย เป็นวัดที่ตกแต่งได้แบบฉบับล้านนา นอกจากจะเข้าวัดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เลื่องชื่อแล้ว ยังมีสถานที่ถ่ายภาพเก็บความทรงจำที่วิจิตรตระการตาและสวยงามดุจมาบนสวรรค์ มีสวนหย่อมที่พักผ่อนหย่อยใจ เนื้อที่ภายในวัดหลายร้อยไร่


เช่นทุกๆปีทางวัดได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี และพิธีสืบชะตาหลวง แบบล้านนาโดยได้จัดติดต่อมาเป็นเวลา 40ปี และปีใหม่ 2567 นี้ก็เช่นกัน ได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์เสริมบารมี ทำการจุดเทียนชัยมหามงคลสวดมนต์ข้ามปีแก่ชาวไทยและประเทศไทยรวมทั้งชาวสุโขทัย เพื่อส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย เมื่อคืน 31 ธันวาคม เวลา 23.00 น. และต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธในเช้าวันนี้ 1 มากราคม รับปี 67 มีพิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา 07.00 น. และมีพิธีสืบชะตาหลวงตามตำรับล้านนา ในเวลา 09.59 น. เพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศไทย และชาวไทยตลอดปี ร่วมใจทำความดีต้อนรับปีใหม่ พร้อมมอบผ้ายันต์แสนร้านของครูบาฯให้เป็นมงคลแก่ผู้ร่วมพิธีและที่มาเที่ยวในวันปีใหม่แก่ทุกคน


โดยท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน (ครูบาญาณทิพย์) ท่านเจ้าอาวาสเป็นประธานจุดเทียนชัยมหามงคลต้อนรับปีใหม่ นำสวดพิธีสืบชะตาหลวง ผู้มาร่วมพิธีและมาท่องเที่ยวจะได้รับพรพิธีมหามงคล จากพระเถราจารย์ผู้ทรงเวทแห่งล้านนา ในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือร่วมพิธี ท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน (ครูบาญาณทิพย์) ท่านได้ให้คาถาไว้ว่า ก่อนนอนให้สวดคาถาสำเร็จครูบาญาณทิพย์ ว่า “จิตตัง วิทัง จิตติ, สุขัง ลาภังภะวันตุ”


ครูบาญาณทิพย์ กล่าวว่าประเพณี “การสืบชะตาหลวง” เป็นประเพณีที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วมพิธี เพื่อเป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ สืบชะตา รับโชคลาภ เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่ทำโดยทั่วไป โดยเฉพาะภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะทำพิธีเมื่อขึ้นบ้านใหม่, เปิดร้านใหม่, วันขึ้นปีใหม่, กรณีเจ็บป่วยไม่สบาย หรือทำในช่วงต่างๆ ตามความต้องการหรือทำปีละ 1 ครั้งเป็นต้น ที่วัดพิพัฒน์มงคลได้จัดสืบกันมาเข้าสู่ปีที่ 40

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป