19/09/2024

สุโขทัย-วัดพิพัฒน์มงคลจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี พิธีสืบชะตาหลวง สานประเพณีวิถีไทยวิถีพุทธ

สุโขทัย-วัดพิพัฒน์มงคลจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี พิธีสืบชะตาหลวง สานประเพณีวิถีไทยวิถีพุทธ

 

วัดพิพัฒน์มงคลจังหวัดสุโขทัย จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี และพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาขึ้นทุกปี โดยได้จัดติดต่อมาเป็นเวลา 40ปี และในปีใหม่ที่จะถึงนี้ก็เช่นกัน ได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์เสริมบารมี พิธีจุดเทียนชัยมหามงคลสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปีทำความดีต้อนรับปีใหม่ กำหนดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 23.00 น. สวดมนต์ข้ามปี และวันที่ 1 มกราคม 2567 พิธีสืบชะตาหลวง


การสวดมนต์จะทำให้จิตมีสติและตั้งมั่นเป็นสมาธิอยู่กับบทมนต์ที่สวด จึงถือได้ว่าเป็นการพัฒนาจิตให้มีสติขั้นต้น ในรูปแบบของสมถภาวนา เพราะเวลาเราสวดมนต์ทำให้ตามอง ปากอ่าน หูฟัง ทำให้เกิดสมาธิ สมาธิก่อให้เกิดซึ่งปัญญา ปัญญาจะนำพาชีวิตของเราให้ไปได้อย่างราบรื่น ในทางวิทยาศาสตร์ เวลาที่เราเปล่งเสียงสวดมนต์ เสียงซึ่งเป็นสัมมาวาจาและเป็นกุศลนี้ จะทำให้น้ำในตัวเราเรียงโมเลกุล เป็นน้ำที่มีผลึกใส ผิวเราจะใส ใจสว่าง เรียกได้ว่า ผิวเปล่งปลั่ง เพราะเป็นความงามที่ออกมาจากใจ ยิ่งถ้ามีความเข้าใจในบทสวดมนต์นั้นๆ ด้วย ก็จะยิ่งเป็นการสร้างปัญญาให้แก่ตัวผู้สวดด้วย นอกจากทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิแล้ว การสวดมนต์ยังมีผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะเมื่อเจริญสติแล้วสมาธิย่อมเกิด และเมื่อสมาธิเกิดจิตจะตั้งมั่นเป็นสมาธิ ทำให้การปรุงแต่งของจิตเป็นอารมณ์ลดน้อยลง

และส่งผลให้พลังงานของร่างกายเพิ่มมากขึ้น ความเจ็บไข้ได้ป่วยจึงลดลงเป็นธรรมดา และมีสุขภาพร่างกายดี วิธีสวดมนต์ให้ดีที่สุดคือ ต้องสวดด้วยการให้จิตจดจ่ออยู่กับบทสวดมนต์ ระลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยใจที่นอบน้อม อ่อนน้อม ศรัทธา และเชื่อมั่นในคุณธรรมของพระพุทธเจ้า และควรจะสวดออกเสียงเพื่อทำกรรมทั้งสามให้สมบูรณ์ คือ มโนกรรม กายกรรม และวจีกรรม ผลของกุศลจึงจะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์
ดังนั้นการสวดมนต์ข้ามปี จึงถือได้ว่าเป็นสิริมงคลต่อการเริ่มศักราชใหม่ และถือว่าเป็นสิริมงคลไปตลอดทั้งปีอีกด้วย การสวดมนต์ข้ามปี ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม และเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับลูกหลานให้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะการสวดมนต์จะทำให้เจริญสติ ทำให้จิตเกิดสมาธิ จิตใจสงบเป็นสุข


ในส่วนของวันที่ 1 มากราคม 2567 มีพิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา 07.00 น. และมีพิธีสืบชะตาหลวงตามตำรับล้านนา ในเวลา 09.59 น. เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดปี 2567 ประเพณีการสืบชะตาหลวง” เป็นประเพณีที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วม เพื่อเป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ สืบชะตา รับโชคลาภ เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่ทำโดยทั่วไป โดยเฉพาะภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะทำพิธีเมื่อขึ้นบ้านใหม่, เปิดร้านใหม่, วันขึ้นปีใหม่, กรณีเจ็บป่วยไม่สบาย หรือทำในช่วงต่างๆ ตามความต้องการหรือทำปีละ 1 ครั้ง


วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ได้จัดพิธีการสืบชะตาหลวงแบบล้านนาขึ้นทุกปี จนเป็นที่ขึ้นชื่อในพิธีสืบชะตาหลวงช่วงรับปีใหม่ของประเทศไทยไปแล้ว และทุกครั้งจะมีคลื่นมหาชนที่ศรัทธาเข้าร่วมพิธีจำนวนมากยังวัดพิพัฒน์มงคลในวันที่ 1 มกราคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันขึ้นปีใหม่ โดยพระเถราจารย์ผู้ทรงเวทแห่งล้านนาไทยเป็นผู้ประกอบพิธี เป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของล้านนาไทย หาทำได้ยากยิ่ง ครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน หลวงพ่อพิพัฒน์มงคล(ครูบาญาณทิพย์) และพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงเวทจากภาคเหนือ ซึ่งเรียนรู้บทพุทธมนต์พระคาถาเสริมดวงชะตา ได้เสกเป่าแผ่นดวงของทุกท่านที่นำเข้ามาร่วมในพิธี


วัดพิพัฒน์มงคล เป็นวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จากความสวยงามและอลังการ โด่งดังจากโซเชียลจากนักท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางมาทำบุญมาเที่ยวชมกันไม่ขาดสาย เป็นวัดที่ตกแต่งได้แบบฉบับล้านนา นอกจากจะเข้าวัดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เลื่องชื่อแล้ว ยังมีสถานที่ถ่ายภาพเก็บความทรงจำที่วิจิตรตระการตาและสวยงาม
ส่วนท่านที่ไม่สามารถเดินทางมาเข้าพิธีได้ ก็สามารถเขียนชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปีเกิดของท่าน ส่งแผ่นดวงยันต์ที่ทางวัดจัดส่งให้เพื่อเข้าร่วมพิธี โดยทางวัดจัดเตรียมแผ่นยันต์ดวงชะตาขอได้ไม่จำกัดจำนวน หรือติดต่อสอบถาม โทร 055-659164 ,055-659072 ,085-6031170 , 081-2806330 วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 64150

 

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป