20/09/2024

กำแพงเพชร – เหล่ากาชาด จ.กำแพงเพชร ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายดอกไม้ราชสักการะ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

กำแพงเพชร – เหล่ากาชาด จ.กำแพงเพชร ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายดอกไม้ราชสักการะ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ว่าที่ ร.ต. หญิงกัญญารัตน์ เชียรธานรักษ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร คณะกรรมการ/สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายดอกไม้ราชสักการะ เพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำอพงเพชร เป็นประธานพิธี เพื่อน้อมรำลึกเนื่องเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมด้วยนายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร , หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน พร้อมด้วยข้าราชการ เข้าร่วมภายในพิธีฯ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดิมพระองค์เป็นนายทหารในรัชกาลสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ ต่อมา พ.ศ. 2310 เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง พระองค์ได้เป็นผู้นำขับไล่ทหารพม่าที่ยึดครองกรุงศรีอยุธยาอยู่ในเวลานั้น และได้ปราบดาภิเษกเป็นพระเจ้ากรุงศรีอยุธยาอีกเจ็ดเดือนถัดมา โดยพระองค์ย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงธนบุรี และรวบรวมแผ่นดินซึ่งมีขุนศึกก๊กต่างๆ ปกครองให้กลับเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง เช่นเดียวกับการขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังทรงฟื้นฟูราชอาณาจักรในด้านต่างๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทั้งส่งเสริมกิจการด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา ภายหลังรัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน” และยังทรงได้รับสมัญญานามมหาราช พระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 เมื่อพระชนมพรรษา 48 พรรษา หลังถูกสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกซึ่งเป็นพระสหายสำเร็จโทษ และสืบราชสมบัติต่อเป็นต้นราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน รวมเวลาครองราชย์ 15 ปี พระองค์มีพระราชโอรสและพระราชธิดารวมทั้งสิ้น 30 พระองค์ พระองค์ทรงเป็นวีรกษัตริย์ของชาติไทยที่ประชาชนรู้จักดีและเป็นที่เคารพสักการะมากที่สุดพระองค์หนึ่ง นอกจากนี้ยังมีพระบรมราชานุสรณ์ของพระองค์มีประดิษฐานมากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย ///////////////////////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน กำแพงเพชร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป