20/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์- การค้าภายในสั่งปรับใหม่หัวจ่ายเบนซิน 95 ปั๊ม พีที.แกนนำต้านโกงประจวบฯแนะประชาชนรักษาสิทธิจี้ทุกปั๊มตรวจโชว์หากไม่มั่นใจเติมเต็มราคาแต่ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร

ประจวบคีรีขันธ์- การค้าภายในสั่งปรับใหม่หัวจ่ายเบนซิน 95 ปั๊ม พีที.แกนนำต้านโกงประจวบฯแนะประชาชนรักษาสิทธิจี้ทุกปั๊มตรวจโชว์หากไม่มั่นใจเติมเต็มราคาแต่ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร

กรณี นางลั่นทม งุ่ยไก่ อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทอง หมู่ 9 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯไม่ติดใจสามีซึ่งประกอบอาชีพทำสวนยาง ไปเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร แต่ยืนยันเลิกใช้บริการปั๊ม พีที สาขาริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม.ตรงข้ามโกลบอลเฮ้าท์ ใกล้สี่แยกประจวบฯ ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ หลังจากไปเติมน้ำมัน อี 20 ใส่แกลลอนต่อเนื่อง 2 วันแต่ได้น้ำมัน 4.5 ลิตร จากนั้นผู้จัดการปั๊มเยียวยาด้วยน้ำมัน อี 20 ฟรี 5 ลิตร ต่อมาวันที่ 25 ธันวาคม จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สุ่มตรวจได้สุ่มตรวจปริมาณน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน พีที. ริมถนนเพชรเกษม ขาเข้า กทม. เยื้องห้างโฮมโปร เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ห่างจากปั๊มแรกที่มีปัญหาประมาณ 7 กม. พบว่าน้ำมันไม่เต็ม 5 ลิตร จากการเติมเบนซินแกสโซฮอร์ 95 จึงส่งคลิปรายงานหัวหน้าสำนักงานชั่งตวงวัด จ.เพชรบุรี ดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันว่ามีมาตรฐานหรือไม่

ความคืบหน้าวันที่ 26 ธันวาคม นางสาวจันทร์ทิพย์ เนียมเพราะ เจ้าพนักงานชั่งตวงวัดสำนักงานเพชรบุรี สังกัดกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ นายชัยณรงค์ เกศกล้า จากบริษัท เอมไพร์ เซอร์วิส โซลูชั่นจำกัด ในฐานะนายช่างตรวจวัดปริมาตรน้ำมันจากภาคเอกชน จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้เดินทางไปที่ปั๊มน้ำมัน พีที. ริมถนนเพชรเกษม ขาเข้า กทม. เยื้องโฮมโปร เพื่อทำการปรับมาตรน้ำมันที่หัวจ่ายเบนซิน 95 หลังจากเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมามีผลการตรวจระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 5 ลิตร พบว่าปริมาณน้ำมันจากการเติมมีความคลาดเคลื่อน น้ำมันไม่เต็มลิตร โดยขาดเพียง 10 – 25 มิลลิลิตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แกะสติกเกอร์ที่หัวจ่ายที่ระบุว่าเติมน้ำมันเต็มลิตรออก แต่ยืนยันว่าไม่ผิดจากข้อกฎหมายที่กำหนด ถือว่าเป็นการเติมเผื่อเหลือเผื่อขาด

ขณะที่นายณัฐภัทร เจียมบุตร ผู้จัดการปั๊ม พีที. กล่าวว่า การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไม่กระทบกับยอดขาย ปัจจุบันปั๊ม เปิดขายลูกค้าตลอด 24 ชม.ขายน้ำมันทุกประเภทรวมกันวันละประมาณ 5,000 – 6,000 ลิตร โดยรายงานปัญหาจากการตรวจสอบให้บริษัทตามลำดับชั้น แต่ยืนยันว่าทางปั๊มได้ตรวจสอบปริมาตรน้ำมันอย่างต่อเนื่องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งพบว่ายังอยู่ในปริมาตรที่จำหน่ายตามที่กฎหมายกำหนด

นางสาวจันทร์ทิพย์ เนียมเพราะ เจ้าพนักงานชั่งตวงวัดสำนักงานเพชรบุรีกล่าวว่า หลังจากทดสอบปริมาตร จากนั้นได้แจ้งผลตรวจให้สถานีบริการรับทราบและขอให้เปลี่ยนแปลงแก้ไขด้วยการตรวจขอการรับรองหัวจ่ายใหม่ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบปริมาตรการจ่ายน้ำมันจากทุกหัวจ่าย ส่วนการดำเนินการตามนโยบายของกรมการค้าภายในที่จะปรับหัวจ่ายให้เป็นบวกนั้น ต้องรอการสั่งการให้มีแนวทางปฏิบัติ แต่จากการตรวจสอบปั๊มใน จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ก็ไม่ได้พบว่าน้ำมันเป็นลบทั้งหมด ขณะที่การตรวจสอบสถานบริการแห่งอื่นทุกแบรนด์ จะได้น้ำมันเต็มลิตรหรือไม่ ได้แจ้งให้ทราบไปแล้วโดยประชาชนผู้เติมหากไม่มั่นใจจะได้น้ำมันไม่เต็มลิตร สามารถร้องขอให้ผู้จัดการปั๊มนำถังตวง 5 ลิตรมาตรฐานไปทำการเติมทดสอบปริมาตรได้ หากไม่ยินยอมให้แจ้งไปที่บริษัทเจ้าของแบรนด์

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ประชาชนผู้บริโภคต้องตระหนักถึงราคาค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูง ดังนั้นจึงต้องได้สินค้าตรงตามปริมาตรที่กำหนด ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจปั๊ม 2 แห่ง ยี่ห้อเดียวกันจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบเพื่อตรวจสอบ และหลังจากนั้นจะสุ่มตรวจปั๊มอื่นอย่างต่อเนื่อง สำหรับประชาชนที่จะรักษาสิทธิควรเก็บบิลค่าน้ำมัน ถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่กรณีที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากไม่พอใจปั๊มนี้ก็ให้ไปเติมปั๊มอื่นถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะส่วนตัวเชื่อว่าหากตรวจจริงจังแทบทุกแบรนด์น่าจะมีปัญหาไม่ต่างกัน และสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐคือต้องมีจิตสำนึกในการทำหน้าที่เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

นายชัยณรงค์ เกศกล้า นายช่างตรวจวัดปริมาตรน้ำมันจากภาคเอกชน กล่าวว่า การปรับมาตรหัวจ่ายน้ำมันต้องเป็นไปตามที่หัวหน้าสำนักงานชั่งตวงวัดเป็นผู้กำหนด และต้องไปดำเนินการพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของทางราชการ ขณะเดียวกันต้องดูว่าระบบหัวจ่ายมีการบำรุงรักษาที่ดี มีปัญหาชำรุดเสื่อมสภาพหรือไม่ จากการตรวจพบว่าการซีลล์ลวดไม่มีปัญหา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข แต่เมื่อตรวจสอบว่าระบบของตู้จ่ายน้ำมันมีปัญหาก็จะต้องปิดให้การชั่วคราวโดยแจ้งผู้เกี่ยวข้องทำตามขั้นตอน แต่ปกติทุกตู้จ่ายน้ำมัน ทุกแบรนด์จะมีการตรวจทุกเดือนและจะมีการตรวจรับรองคุณภาพทุก 2 ปี
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป