17/09/2024

นราธิวาสระทม “ไชยา” สั่งกรมปศุสัตว์เร่งช่วยเหลือ

“ไชยา พรหมา” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกณ์ สั่งกรมปศุสัตว์ ระดมเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง พร้อมจัดหาเวชภัณฑ์ อาหารสัตว์ บรรเทาทุกข์ประชาชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ชาวจังหวัดนราธิวาสอย่างเต็มที่ หลังประสบปัญหาอุทกภัยจากสถานการณ์ฝนตกหนักเป็นประวัติกาล

 


เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นาราธิวาส ครอบคลุมพื้นที่ 13 อำเภอ โดยที่ อ.ระแงะ มีปริมาณน้ำฝนตกหนักมากกว่า 600 มิลลิเมตร รองลงมายังมี อ.ยี่งอ อ.รือเสาะ มีปริมาณน้ำฝนตกเฉลี่ยกว่า 450 มิลลิเมตร ที่ถือว่าหนักเป็นประวัติกาล ทำให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงทุกชนิดได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหาย
นายไชยากล่าวว่า

ขณะนี้ในส่วนผลกระทบด้านการเกษตร ตนได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ เร่งทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกรูปแบบ โดยให้ส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือทำการอพยพเคลื่อนย้ายสัตว์ให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เช่น ทำการตั้งเต้นท์ จัดทีมสัตวแพทย์เข้าพื้นที่น้ำท่วม ตรวจสอบโรคระบาดที่มากับสัตว์ เป็นแนวทางการป้องกัน นอกจากนี้ก็ให้จัดหาอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์และวิตามินเข้าดูแลสัตว์ พร้อมทั้งให้นำหญ้าแห้งพระราชทาน เพื่อเป็นเสบียงอาหาร เป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน


รมช.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า ความเสียหายเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เส้นทางการคมนาคมในการจัดส่งอาหารสัตว์และเวชภัณฑ์เป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมถึงพื้นที่ปลอดภัยก็ห่างไกล เนื่องจากต้องระวังในเรื่องของกระแสน้ำและระดับความสูงของปริมาณน้ำ ที่เป็นอุปสรรคและสร้างผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ จึงต้องใช้ความระมัดระวัง แต่ก็จะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป