22/09/2024

เชียงใหม่-ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยวคณะพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้

เชียงใหม่-ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยวคณะพัฒนาการท่องเที่ยว ม.แม่โจ้
https://youtu.be/q7wVFg3hnZs
วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี และอาจารย์ ดร.กีรติ ตระการศิริวานิช คณบดีคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้การต้อนรับ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยผู้ติดตาม เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว :  Experience From Our Journeys The Next Chapter ภายใต้โครงการยกระดับฐานปฏิบัติการทางการศึกษาด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Innovation Platform) บนฐานทุนภูมิปัญญาและฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ในการนี้ นายอารัญ บุญชัย ได้ชมนิทรรศการพร้อมรับฟังแนวคิดการดำเนินงานโครงการ ฯ และการนำเสนอความก้าวหน้าการพัฒนาผลงานจากผู้ประกอบการและเกษตรกรที่ผ่านฝึกอบรมหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและนวัตกรรม ในรอบ 8 เดือน อาทิ ผลงานด้านการออกแบบบริการของแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพตามหลักการแพทย์แผนไทย การพัฒนาสำรับอาหารชาติพันธุ์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนการสร้างต้นแบบฐานเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จากนั้นได้เข้าชมการสาธิตการนวดไม้ไผ่สุริยันจันทรา จากผู้ประกอบการนวดแผนไทย ที่พัฒนาการออกแบบไม้ไผ่ให้เป็นอุปกรณ์การนวดผ่อนคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากสาเหตุต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการบำบัดรักษาสุขภาพตามแนวทางแพทย์แผนไทยอย่างหนึ่ง
นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับฐานปฏิบัติการทางการศึกษาด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Innovation Platform) บนฐานทุนภูมิปัญญาและฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในครั้งนี้
เป็นการเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ เกษตร อาหาร สุขภาพและการท่องเที่ยว ด้วยหลากหลายโปรดักส์ หลายกิจกรรมและสุดท้ายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว นั่นคือที่มาของรายได้ของชุมชน
สิ่งที่รัฐบาลทำได้คือสร้างเป็น Soft power  ตอนนี้ Soft power จะดึงนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวในชุมชน การพัฒนาโปรดักส์ที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นนี้คือคอนเซ็ปต์ มีการแปรรูป มีการเอาเรื่องสุขภาพเข้ามาใช้ เอาเรื่องแปรรูปที่จะเป็นอาหารเข้ามาใช้ นี้คือโฟรเซสที่จะสร้างแวร์ลูให้กับสินค้าที่เป็นสินค้าเกษตร และสุดท้ายคือการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในขุมชนซึ่งทำให้เกิดความที่ยั่งยืน
อาจารย์ ดร.กีรติ ตระการศิริวานิช คณบดีคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า นิทรรศการและการเสวนาเผยแพร่องค์ความรู้ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว : Experience From Our Journeys The Next Chapter มีเป้าหมายหลักเพื่อเผยแพร่เนื้อหาความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์รวมทั้งความก้าวหน้าของการพัฒนางานจากผู้ผ่านการฝึกอบรมภายใต้หลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและนวัตกรรม รุ่นที่ 1 (โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ กระทรวง อว. ) และสนองยุทธศาสตร์ด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้  โดยมีการจัดแสดงผลงานความก้าวหน้าของผู้ผ่านการฝึกอบรมนับตั้งแต่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร ตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงเดือนพฤศจิกายน รวมระยะเวลา 8 เดือน ในรูปแบบนิทรรศการ จำนวน 25 ผลงาน
ทั้งนี้ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว วางแผนต่อยอดโครงการยกระดับฐานปฏิบัติการทางการศึกษาด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Innovation Platform) บนฐานทุนภูมิปัญญาและฐานคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยในปีที่ 2 ร่วมกับโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้ได้รับสมัครเรียบร้อยแล้วมึผู้สนใจสมัครเข้ามาร่วมโครงการ รุ่นที่ 2 ประมาณกว่า 80 คน คัดเลือกเหลือจำนวน 40 คน ที่จะเข้ารับการอบรม ระยะเวลา 5 เดือน ภายในปี 2567 ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/TDSMAEJO
พัฒนชัย/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป