19/09/2024

(สุรินทร์) ตำรวจภูธรภาค 3 แถลงผลการจับกุมเครือข่ายคดียาเสพติดรายใหญ่ พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย ของกลางยาบ้า 228 กิโลกรัม หรือประมาณ 2,300,000 เม็ด นำเข้าจากลาว ผ่านสุรินทร์เพื่อส่งต่อเข้ากัมพูชา

(สุรินทร์) ตำรวจภูธรภาค 3 แถลงผลการจับกุมเครือข่ายคดียาเสพติดรายใหญ่ พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย ของกลางยาบ้า 228 กิโลกรัม หรือประมาณ 2,300,000 เม็ด นำเข้าจากลาว ผ่านสุรินทร์เพื่อส่งต่อเข้ากัมพูชา

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผบก.ภ.จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยนายพิจิต บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา ลำเลียงสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด ยาเค เคตามีน จากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านจังหวัดสุรินทร์ เพื่อส่งให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวเขตชายแดนติดกับประเทศไทย โดยมี พ.ต.อ.กิตติเชษฐ์ ศักยภาพวิชานนท์, พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุ่ม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์, พ.ต.อ.ธรรมนูญ ฉิมวงษ์ รอง ผบก.สส.ภ.3 , พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผกก.สืบสวน ภ.จ.สุรินทร์, พ.ต.อ.วีระพันธ์ ณ ลำปาง ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ และ พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.ตชด.21 ได้ร่วมทำการสืบสวนและจับกุมผู้ค้ายาเสพติดได้ในพื่นที่ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ทั้งนี้มาจากได้มีแผนการกวาดล้างยาเสพติดในทุกมิติ การสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้น และการทำลายเครือข่ายตัดวงจรยาเสพติดทุกระดับ ดำเนินการสืบสวนจับกุม ขยายผล เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดให้ได้ผลอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง จึงสามารถร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 1 ราย ที่บริเวณหน้าห้องพักหมายเลข 8 ภายในเกวลิน รีสอร์ท บ้านบัลลังก์ ม.10 ตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จากการสอบสวนทราบชื่อผู้ต้องหา คือ นายไกรศักดิ์ หรือศักดิ์ สอนโพธิ์ อายุ 56 ปี พร้อมด้วยของกลาง เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 ยาเค (เคตามีน) จำนวน 5 กระสอบ รวมของกลางทั้งหมด เคตามีน จำนวน 228 ถุง น้ำหนักประมาณ 228 กิโลกรัม หรือประมาณ 2,300,000 เม็ด ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบมาว่า จะมีขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญลักลอบขนยาเสพติด ชนิด เคตามีน จาก สปป.ลาว ข้ามฝั่งแม่น้ำโขงเข้ามายังประเทศไทย เพื่อที่จะส่งต่อไปยังประเทศกัมพูชา

โดยสายรายงานว่าเครือข่ายดังกล่าวจะมีการรับ เคตามีน จากพื้นที่ อ.บึงโขงหลง จังหวัดบึงกาพ แล้วลำเลียงโดยรถยนต์ไปส่งให้กับเครือข่ายที่อยู่ในประเทศกัมพูชาผ่านด่านชายแดนถาวนช่องจอม อำเภอกาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เฝ้าติดตามพฤติการณ์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดดังกล่าว กระทั่งวันที่ 21 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าตำรวจสืบทราบว่า มีขบวนการลำเลียงเคตามีน เข้ามาในพื้นที่ จังหวัดสุรินทร์ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเพื่อวางแผนการจับกุม กระทั่งพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ ออนด้า รุ่นซีวิค สีดำ หมายเลขทะเบียน สต 8587 กทม. ขับจากพื้นที่ จังหวัดบึงกาฬ มาพื้นที่ จังหวัดสุรินทร์ โดยรถยนต์ดังกล่าวมีลักษณะพิรุธ เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นดังนั้น จึงได้สะกดรอยติดตาม กระทั่งเวลา 18.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพบนายไกรศักดิ์ หรือศักดิ์ (ผู้ต้องหา)ขับรถยนต์ไปจอดพักที่ห้องหมายเลข 8 ของเกวลินรีสอร์ท ตำบลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตนว่าเป็นตำรวจ และขอเข้าตรวจค้น

โดยนายไกรศักดิ์ฯ เมื่อทราบว่าเป็นตำรวจ ก็มีอาการตกใจลุกลี้ลุกลน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นภายในรถยนต์คันดังกล่าว พบกระสอบสีดำวางอยู่ภายในรถยนต์ จำนวน 5 กระสอบ จึงแกะออกดูปรากฏว่า ภายในกระสอบดังกล่าวมียาเสพติด ประเภทที่ 2 ยาเค (เคตามี) บรรจุอยู่ จากสอบสวนนายไกรศักดิ์ฯ ได้รับสรภาพว่า ตนได้รับจ้างขนยาเคตามี จากนายพร เป็นชาวลาว จำนวน 5 กระสอบ โดยรับมาจากริมแม่น้ำโขง พื้นที่บ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ แล้วมีหน้าที่นำมาส่งให้กับเครือข่ายของนายพรฯ ที่ จ.สุรินทร์ โดยได้รับค้าจ้าง ครั้งละ 50,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำผู้ต้องหา และของกลางทั้งหมดส่งดำเนินคดีที่ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ต่อไป โดยตำรวจภูธรภาค 3, จังหวัดสุรินทร์ และตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน และสถานประกอบการทุกแห่ง ในการแจ้งเบาะแส/ข้อมูล ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้เสพ ผู้ค้า ในสถานประกอบการฯ และอาศัยสถานประกอบการฯ ในการกระทำผิด โดยสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599 , สายด่วน 191 และ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ สายด่วน 1567ได้ตลอด 24 ชม.

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป