23/09/2024

ปราจีนบุรี-อาชีวะจับมือ วช. บ่มเพาะศักยภาพครูและผู้เรียน พัฒนานวัตกรรมอาชีวะสู่การเพิ่มมูลค่าสูง

ปราจีนบุรี-อาชีวะจับมือ วช. บ่มเพาะศักยภาพครูและผู้เรียน พัฒนานวัตกรรมอาชีวะสู่การเพิ่มมูลค่าสูง


นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้ ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา บรรยายพิเศษ เรื่อง “ขับเคลื่อนประเทศด้วยการวิจัย พลิกโฉมอาชีวะยุคใหม่ด้วยนวัตกรรมและ Soft Power” ในกิจกรรมบ่มเพาะเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอาชีวศึกษา : Smart Invention & Innovation ประจำปี 2567 ภาคกลางและภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี กล่าวว่า สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษาขับเคลื่อนกิจกรรมและโครงการภายใต้โมเดล OVEC Research & Innovation Ecosystem ส่งเสริมการวิจัยและสนับสนุนทุนวิจัยอาชีวศึกษาสู่การใช้ประโยชน์ ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในระดับชาติและระดับนานาชาติ การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา การพัฒนานักวิจัยอาชีวศึกษาและการเข้าร่วมการนำเสนองานวิจัยในเวทีระดับนานาชาติ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา (OVEC Show & Share) ทั้งนี้ได้ให้แนวคิดกับผู้เข้าร่วมบ่มเพาะครั้งนี้ว่า.. นวัตกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบันที่น่าจับตามองสามารถนำมาพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพได้อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น 3D Printing , Digital Storytelling, VR, AR, Graphical Presentation ร่วมถึงการนำ AI Chatbot ไม่ว่าจะเป็น Chat GPT หรือ Google Bard มาส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสนับสนุนการเรียนการสอนได้อย่างไร


ในการนี้ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสู่การขับเคลื่อนประเทศโดยใช้ฐานนวัตกรรม” และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวิจัยบรรยายมาให้ความรู้และแนวคิดกับผู้เข้าร่วมบ่มพาะ โดย รศ.ดร.ขนิษฐา ชัยรัตนาวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม บรรยายพิเศษ เรื่อง “เทคนิค…คิด & เขียน…ข้อเสนอโครงการสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา” และรศ.ดร.ดุสิต อธินุวัฒน์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การบรรยาย เรื่อง “Present สิ่งประดิษฐ์…พิชิตใจคนฟัง”


กิจกรรมบ่มเพาะเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอาชีวศึกษา : Smart Invention & Innovation ประจำปี 2567 ภาคกลางและภาคตะวันออก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสายอาชีวศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนข้อเสนอโครงการ เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเห็นถึงประโยชน์ของการวิจัยและการประดิษฐ์คิดคนเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน การพัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และสังคม เพื่อส่งเสริมและสร้างให้เกิดเครือข่ายด้านการวิจัยและการประดิษฐ์ระหว่างนักเรียน นักศึกษาและอาจารย์ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบ่มเพาะเป็นครูที่ปรึกษา

และนักเรียน นักศึกษา ระดับปวช. ระดับปวส. จำนวน 250 คน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มเรื่องประกอบด้วย กลุ่มการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และอุปกรณ์อัจฉริยะ กลุ่มด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และ BCG Economy Model กลุ่มพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจสร้างสรรค์
วิทยาลัยการอาชีพกบินทร์บุรีได้เข้าร่วมการอบรมการ “ขับเคลื่อนประเทศด้วยการวิจัย พลิกโฉมอาชีวะยุคใหม่ด้วยนวัตกรรมและ Soft Power” โดยมี อ.เกศฎา บัวจันทร์ และนักศึกษาระดับปวส.แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลังอีก 3 คนเข้าร่วมการอบรม ระหว่างวันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

///////////// ภาพ/กัญชลิกา บิณฑวิหค-ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป