23/09/2024

กาฬสินธุ์ผุดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน

จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล เพื่อสร้างตำบลเปราะบางต้านยาเสพติดให้เป็นตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

 


วันนี้ 18 ธันวาคม 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาลตำบลกมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งอำเภอกมลาไสย ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรกมลาไสย ร่วมกันจัดขึ้น โดยบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่อำเภอกมลาไสย โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมาย คือ ตำบลหลักเมือง อำเภอกมลาไสย โดยมีระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2566 – 7 เมษายน 2567 รวมระยะเวลา 4 เดือน ทั้งนี้ มี พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอกมลาไสย พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงษาอ้วน ผกก.สภ.กมลาไสย พร้อมด้วยผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง


นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ดังกล่าว ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อสร้างตำบลเปราะบางต้านยาเสพติดให้เป็นตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนโดยวิธีชุมชนบำบัด รวมถึงให้ชุมชนได้นำรูปแบบไปเป็นแนวทางปฏิบัติในการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดในชุมชนของตนอย่างเป็นระบบและยั่งยืนต่อไป


นายสนั่น กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวเพื่อค้นหาและนำผู้เสพยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTX) เพื่อคัดแยก คัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด ตามกลุ่มสีเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยแพทย์ โดยใช้รูปแบบหัวโทนโมเดล เพื่อกวาดล้างจับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในตำบลหลักเมืองอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างตำบลเปราะบางต้านยาเสพติดให้เป็นตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด โดยมีนายธวัชชัย ศรีขัดข้าว กำนันตำบลหลักเมือง ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวตำบลหลักเมืองเข้าร่วมโครงการ และในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ นายอำเภอกมลาไสย กำนันตำบลหลักเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล


ทั้งนี้ ปัจจุบันปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาความมั่นคงที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารและพัฒนาประเทศ โดยความรุนแรงของปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ผู้ก่อเหตุหลายคดีเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดรวมถึงผู้ป่วยจิตเวช หรือผู้มีอาการทางจิต จากการใช้ยาเสพติด มีลักษณะการก่อเหตุที่รุนแรงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบในการทำลายความมั่นคงและความสงบสุขของประชาชน เพื่อป้องกันและลดปัญหา จึงได้จัดทำโครงการชุมชนบำบัดอย่ายั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลขึ้นโดยสร้างให้คนในชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจ รับรู้ถึงปัญหาและพิษร้ายที่เกิดจากยาเสพติด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป