19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เดินหน้า ประชุมปฐมนิเทศเวทีที่ 1 กรมชลประทาน ทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พื้นที่ชุมชนต้นน้ำจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอน-เดินหน้า ประชุมปฐมนิเทศเวทีที่ 1 กรมชลประทาน ทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พื้นที่ชุมชนต้นน้ำจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ที่ ห้องประชุมอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายศราวุฒิ ทังดิน นายอำเภอสบเมย เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศ “โครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่” โดยมี นายมหิทธิ์ วงศ์ษา ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.เดช วัฒนชัยยิ่งเจริญ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมเปิดการประชุมปฐมนิเทศ เวทีที่ 1 โดยมีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน สภาเกษตรกร สื่อมวลชน และกลุ่มองค์กรผู้ใช้น้ำชลประทานในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมประชุม
กรมชลประทานในฐานะหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบในการพัฒนาแหล่งน้ำและจัดหาน้ำให้เพียงพอ ทั่วถึง และเป็นธรรม จึงให้ความสำคัญต่อความต้องการของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ได้ดำเนินงาน “โครงการจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ ในพื้นที่ชุมชนต้นน้ำสาธิต จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่” โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 240 วัน พื้นที่ศึกษารวม 20 ตำบล ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 6 ตำบล ในเขตอำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย จังหวัดลำพูน 1 ตำบลในเขตอำเภอลี้ จังหวัดตาก 5 ตำบล ในเขตอำเภอท่าสองยาง และอำเภอสามเงา จังหวัดเชียงใหม่ 8 ตำบล ในเขตอำเภออมก๋อย อำเภอฮอด และอำเภอดอยเต่า
สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครอบคลุมพื้นที่บริเวณตอนบนของลุ่มน้ำสาละวิน ประกอบด้วย 3 กลุ่มลุ่มน้ำ คือ กลุ่มลุ่มน้ำสาขาปาย กลุ่มลุ่มน้ำสาขายวม และกลุ่มลุ่มน้ำสาขาสาละวิน อาชีพหลักคือ การเกษตรกร จึงมีความต้องการใช้น้ำรวมถึงน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ กรมชลประทานได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของประชาชน โดยจัดประชุมประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะได้ร่วมรับทราบข้อมูล ร่วมหารือ ตัดสินใจในแผนงาน/ โครงการต่าง ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ เพื่อจัดทำแผนส่งเสริมความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ นำไปกำหนดเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่อไป
ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ จำนวน 3 เวที ได้แก่ เวทีที่ 1 วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เวทีที่ 2 วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมแสนทอง โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และเวทีที่ 3 วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนศูนย์อพยพแปลง 4 อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป