20/09/2024

บุรีรัมย์- บุกร้องวัดปลดไวยาวัจกร ฮุบทั้งหมดใครแตะไม่ได้โต้ไม่จริง

บุรีรัมย์- บุกร้องวัดปลดไวยาวัจกร ฮุบทั้งหมดใครแตะไม่ได้โต้ไม่จริง

อำเภอประโคนชัย/ชาวบ้านบุกวัดร้องขอให้มีการตรวจสอบไวยาวัจกร มีอำนาจล้นจัดการบัญชีเอง เบิกจ่ายเงินเอง เอาเงินทำบุญไปนับที่บ้าน แบ่งชั้นวรรณะการยืมของวัด ขณะเจ้าตัวปฏิเสธลั่นไม่จริง ใครยืมอะไรก็ได้ และท้าตรวจสอบแต่จะให้ออกไม่ออกเพราะตนเป็นเจ้าหน้าที่ ขณะเจ้าอาวาสเผยคำเดียว”อึดอัด”

วันที่ 11 ธ.ค.66 ชาวบ้าน ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 20 คน ถือป้ายเข้าไปในวัดโพธิ์ ต.ประโคนชัย เพื่อเรียกร้องให้เจ้าอาวาสออกคำสั่งให้มีการแต่งตั้งไวยาวัจกรคนใหม่ หรือให้มีเจ้าอาวาส หรือผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปมีส่วนร่วมในการเบิกจ่ายเงินของวัด ที่ไวยาวัจกรเป็นคนจัดการบริหารเอง

นายเพ็ญ ปุ่นประโคน อายุ 60 ปิ อาชืพ ทำนา บ้านเลขที่ 330 หมู่ 7 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่าตั้งแต่นายสายันต์ มาเป็นไวยาวัจกร เมื่อปะ 2558 เป็นต้นมา ชาวบ้านกับวัดเริ่มแตกความสามัคคี เพราะนายสายันต์ เป็นคนจัดการบริหารเองทั้งหมด การเบิกจ่ายเงินของวัดไม่มีใครดูแล เจ้าอาวาสวัดไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม

นางพัชรี รักษะประโคน อายุ 60ปี บ้านเลขที่ 29 หมู่ 7 ต.ประโคนชัย อ.ปรโคนชัย ชาวบ้านเล่าว่า ตั้งแต่นายสายันต์ เข้ามาชาวบ้านแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม มีการแบ่งชั้นวรรณะ ชาวบ้านยืมของวัดได้บางอย่าง คนมีฐานะจะได้ใช้ของดี เช่นจานสีชมพู ทางวัดจะไม่ให้ยืมอ้างว่าเอาไว้รับรองแขกผู้ใหญ่ แต่กลับไปอยู่ในงานของบ้านญาติไวยาวัจกร นอกจากนี้เงินทำบุญที่ชาวบ้านใส่ซองมา ไวยาวัจกร เอาซองไปแกะที่บ้านของตัวเอง ชาวบ้านมองดูยังไงก็ไม่โปร่งใส

ขณะที่นายสายันต์ ไวยาวัจกร ได้ออกมาโต้ว่า เรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริงตนกล้าท้าให้มาพิสูจน์เรื่องบัญชีการเงินของวัดส่วนสาเหตุที่เจ้าอาวาสไม่ได้ไปมีส่วนร่วมเรื่องการเงินเพราะช่วงนั้นเจ้าอาวาสป่วย บอกว่าจัดการเอาเลย ของภายในวัดไม่เคยจำกัดใครจะยืมอะไรไปก็ได้ ส่วนจะให้ตนลาออกขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาส หรือผู้ใหญ่ที่สูงกว่านั้น เพราะตนได้รับการแต่งตั้งมา เป็นเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ชาวบ้านทั่วไป หรือแม้ผู้ใหญ่บ้านจะเข้ามาจัดหรือแต่งตั้งใครมาไม่ได้ ผิดระเบียบ

ด้านพระครูมงคลวชิราภิรม อายุ 84 ปี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เริ่มเป็นแบบนี้มา 5-6 ปีแล้ว ยอมรับอึดอัด” //////////////

ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป