16/09/2024

ตาก – คณะรัฐมนตรีแรงงานประเทศเมียนม่าร์พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง เข้าเยี่ยมชมและรับทราบข้อมูลจากสวนอุตสาหกรรม เครือสหพัฒน์แม่สอด

ตาก – คณะรัฐมนตรีแรงงานประเทศเมียนม่าร์พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูง เข้าเยี่ยมชมและรับทราบข้อมูลจากสวนอุตสาหกรรม เครือสหพัฒน์แม่สอด

คณะรัฐมนตรีแรงงานเมียนม่าร์ นาย Myint Naung Union Minister Ministry of Labor The Republic of the Union of myanmar พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของประเทศเมียนม่าร์ และ หัวหน้าจัดหางานจังหวัดตาก หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดตาก ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตาก พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชมสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด โดยมีนายจักรชัย จันทร์นิ่ม ผู้จัดการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด และนายอำนาจ นันทหาร ที่ปรึกษาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด ให้การต้อนรับคณะฯ ในครั้งนี้
โดยนายจักรชัย จันทร์นิ่ม ผู้จัดการเครือสหพัฒน์แม่สอดได้บรรยายทิศทางการลงทุนของเครือสหพัฒน์ฯ ในประเทศไทย และวัตถุประสงค์ การจัดตั้งสวนอุตสาหกรรม แม่สอด ในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก
และนายอำนาจ นันทหาร ที่ปรึกษาเครือสหพัฒน์ แม่สอดได้นำเสนอ สถานการณ์ สภาพปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับการจ้างแรงงานเมียนมาร์ ตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ การทำงานคนต่างด้าว และตามบันทึกข้อตกลง ( MOU )ระหว่างรัฐบาลไทยกับสหภาพเมียนมาร์ ที่อนุญาตให้แรงงานเมียนมาร์ เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลเมียนมาร์ ออกหนังสือเดินทางให้แรงงานเมียนมาร์ ที่ประสงค์จะเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่เขตเศษฐกิจพิเศษตาก เพราะปัจจุบันรัฐบาลเมียนมาร์ได้สั่งระงับการออกหนังสือเดินทางดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานแล้ว
โดยท่าน รมต.แรงงานฯ แห่งสหภาพเมียนมาร์ กล่าวว่าการเดินทางมาเยือนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ
– เรื่องการที่รัฐบาลเมียนมาร์จะเข้ามาจัดตั้งศูนย์ CI หรือศูนย์พิสูจน์สัญชาติแรงานพม่า จำนวนว 8 แห่ง เป็นศูย์ประจำ จำนวน 5 แห่ง และศูนย์เคลื่อนที่ 3 แห่ง โดยแรงงานเมียนมาร์ในพื้นที่จังหวัดตากจะได้รับการบริการศูนย์ฯ เคลื่อนที่ จากศูนย์ประจำจังหวัดนครสวรรค์ มาให้บริการในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
-โดยศูนย์ CI จะดำเนินการเพื่อพิสูจน์สัญชาติแรงงานเมียนมาร์ และออกหนังสือรับรองสถานะบุคคล ที่เรียก่า CI ( Certificate of Identify ) ให้กับแรงงานเมียนมาร์ชั่วคราวเพื่อให้อยู่และทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างไทยกับเมียนมาร์
-เรื่องการอำนวยความสะดวกแก่แรงงานเมียนมาร์ ในการโอนเงินส่งกลับประเทศเมียนมาร์โดยผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ ที่ร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารแห่งชาติเมียนมาร์ โดยยึดอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินจ๊าดที่เกิดขึ้นจริงในขณะนั้น เพื่อความสะดวกปลอดภัยและลดภาระค่าใช้จ่ายแก่แรงงานเมียนมาร์ที่เกิดขึ้น
-เรื่องการปรับลดการจัดเก็บภาษีเงินได้จากแรงงานเมียนมาร์ จากที่เคยจัดเก็บจากเดิม ร้อยละ 2 จากรายได้ทั้งหมด
เป็นจัดเก็บร้อยละ 2 จากเงินสุทธิ หลังจากมีการหักค่าลดหย่อนและค่าใช้จ่ายที่ให้หักตามกฏหมายออกแล้ว
และท่าน รมต.แรงงานฯ แห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้ตอบรับแนวทางการส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการการจ้างแรงงานให้ถูกต้องตามกฏหมาย ในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก โดยให้นำส่งบัญชีรายชื่อแรงงานเมียนมาร์ ผ่านทูตแรงงานเมียนมาร์ประจำจังหวัดตาก เพื่อเสนอให้รัฐบาลเมียนมาร์อนุญาตให้ออกหนังสือเดินทาง ณ.จังหวัดเมียวดี ต่อไป
คณะท่าน รมต.แรงงานฯ แห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้เยี่ยมชมโรงงาน บีเอ็นซี แม่สอด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานในเครือสหพัฒนฯ ประกอบกิจการผลิตถุงเท้าโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดตาก และใช้แรงงานเมียนมาร์ กว่าร้อยละ 70 ของแรงงานทั้งหมด
ท่าน รมต. แรงงานแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้แสดงความชื่นชมว่า สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์แม่สอด ตั้งอยู่จุด
ยุทธศาสตร์ที่ดี ที่เหมาะสมอย่างยิ่ง สถานที่สะอาด สวยงาม มีการบริหารจัดการแรงงานที่ดี ควรแก่การยกย่องเป็นแบบอย่างของสถานประการต่างๆ/////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน จ.ตาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป