21/09/2024

สมุทรสงคราม-ชาวประมงบ้านปากมากร้องปลาทูหาย ใครจะกินปลาทูแม่กลองให้สังเกตให้ดีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันและรสชาติก็แตกต่างกันด้วย

สมุทรสงคราม-ชาวประมงบ้านปากมากร้องปลาทูหาย ใครจะกินปลาทูแม่กลองให้สังเกตให้ดีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกันและรสชาติก็แตกต่างกันด้วย

โดย ชาวประมงพื้นบ้านบ้านปากมาก ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง สมุทรสงคราม บอกกับผู้สื่อข่าวว่าในช่วงนี้ออกไปทำประมงชายฝั่ง บริเวณปากอ่าวแม่กลองแต่ละวันหาปลาทูที่จะติดอ้วนมายากมากบางวันออกไปวางอวนเพื่อจับปลาทูได้บ้างไม่ได้บ้าง ขณะที่ชาวประมงบ้านปากมากรายหนึ่ง นายประทีป ศิริธรรม อายุ 50 ปี ชาวประมงบ้านปากมาก ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่าในช่วงนี้ไม่รู้ว่าปลาทูที่บริเวณปากอ่าวแม่กลองหายไปไหนหมดหายากมากออกไปวางอวนจับปลาทูแต่ละครั้งก็ได้แต่ปลาชนิดอื่นมาแต่ปลาทูวางอวนจับแทบไม่ได้เลยได้อย่างมากแค่ 10 โลถึง 20 โลเท่านั้นบางวันก็ไม่ได้เลยได้แต่ปลาชนิด อื่นมา เช่นปลาหมูปลาซีกุลปลาชาลัน ที่ติดอวนมามากกว่าปลาทูปลาที่กล่าวมานั้นมาขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อได้เพียงกิโลกรัมละ 8 บาทถึง 10 บาทเท่านั้นซึ่งพ่อค้าไปส่งโรงงานทำอาหารสัตว์ แต่ก็ยังดีขายปลาเหล่านั้นชดเชยค่าน้ำมันคงต้องรอไปถึงปลายเดือนธันวาคมช่วงใกล้ปีใหม่น่าจะมีปลาทูเข้ามาหากินบริเวณ ชายฝั่งปากอ่าวแม่กลองเพิ่มมากขึ้น ชาวประมงพื้นบ้านบ้านปากมากนั้นใช้เรือลำเล็กไม่สามารถที่จะออกไปวางอวนจับปลาทูในพื้นที่ไกลๆได้ ขณะที่ชาวประมงบอกว่าหากใครจะกินปลาทูแม่กลองในช่วงนี้ก็ให้สังเกตดูให้ดีเพราะปลาทูแม่กลองรสชาติไม่เหมือนปลาทูที่มาจากนอกให้สังเกตปลาทูแม่กลองตัวจะสีเหลืองๆตัวไม่ใหญ่มากนะรสชาติดีเนื้อนิ่มไม่แข็งส่วนปลาทูนอกตัวจะใหญ่และเนื้อจะแข็งกระด้างกินไม่ค่อยอร่อยแตกต่างกับปลาทูแม่กลองมากราคาก็ต่างกันปลาทูแม่กลองแบบสดๆราคาจะอยู่ตั้งแต่ 150 บาทขึ้นไป ส่วนปลาทูนอกราคาถูกกว่าแม่กลองเท่าตัว เพราะฉะนั้นใครที่จะหาปลาทูแม่กลองทานก็ให้สังเกตหน่อยก็จะได้ไม่โดนหลอ กินปลาทูแม่กลองที่รสชาติดีอร่อย มีเสียงชาวประมง นายนายประทีป ศิริธรรม และชาวประมงที่ออกมาอธิบายปลาทูแม่กลองและปลาทูนอกเป็นอย่างไร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป