20/09/2024

ปทุมธานี อบจ.ปทุมส่งเสริมมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุนำความรู้ไปปรับใช้ชีวิตให้มีอายุยืนยาว

ปทุมธานี อบจ.ปทุมส่งเสริมมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุนำความรู้ไปปรับใช้ชีวิตให้มีอายุยืนยาว

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไห อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรประเภท ปราชญ์ชาวบ้าน บรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยผู้สูงอายุบึงคอไห ในหัวข้อ “ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพในผู้สูงอายุ” มีผู้เข้าร่วมโครงการมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ จำนวน 78 คน


นางสาวพัชร์ชิสา พชริระธารีรัตน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นตัวแทนในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ( MOU ) ว่าด้วยความร่วมมือดำเนินงาน โครงการมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ ในเขต อบต.บึงคอไห โดยมี นายเฉลิมพงษ์ รังสิวัฒนศักดิ์ รองประธานสภา อบจ.ปทุมธานี นายวิรัช เเดงกลาง เลขานุการสภา อบจ.ปทุมธานี นางภิรมย์ ตลับทอง สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขต อ.ลำลูกกา เเละนายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขต อ.หนองเสือ นางวาสนา เเซ่เตีย ผอ.รพ.สต.บึงคอไห 2 สังกัด อบจ.ปทุมธานี เข้าร่วมในพิธี


โดยมีนายยงยุทธ หว่างปัญญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไห กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ ซึ่งพัฒนามาจากโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบึงคอไห โดยเน้นการจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ ซึ่งจะเน้นเนื้อหาที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น


สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไห ปัจจุบันโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุเริ่มจะมีอายุยืนยาวมากขึ้นและมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ถือเป็นการก้าวขึ้นเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไห มีทั้งหมด 1,322 คน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม องค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไห ได้จัดทำโครงการมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุขึ้น เป็นโครงการต่อเนื่อง เพราะตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงประชากรที่เริ่มปรากฏขึ้นในองค์การบริหารส่วนตำบลบึงคอไหผู้สูงอายุเหล่านี้จะได้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การมีส่วนร่วมในการ กำหนดยุทธศาสตร์ ส่งเสริมและสนับสนุน ด้านการพัฒนาให้ผู้สูงอายุ มีความสามารถในการดูแลรักษาสุขภาพผู้สูงอายุด้วย มหาวิทยาลัยผู้สูงอายุ จึงมีหน้าที่ เหมือนสวนสาธารณะทางอารมณ์ ที่จะเอาความเหงา ความเศร้า ความทุกข์มาปลดปล่อย และมารับรอยยิ้ม จากเพื่อนเช่นเดียวกัน และบางครั้งผู้สูงอายุ ต้องการกำลังใจ ต้องการความอบอุ่น ต้องการพูดคุย และผู้สูงอายุได้เรียนรู้ถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามามารถนำไปปรับในชีวิตประจำวันได้

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน