17/09/2024

ประจวบคีรีขันธ์-อดีตบิ๊ก ขรก. เกษตรฯ อดีตผู้พิพากษาศาลสมทบอึ้งนำเครื่องราชฯชั้นสูงไปคืน เจ้าหน้าที่ไม่รับบอกเป็นของปลอม

ประจวบคีรีขันธ์-อดีตบิ๊ก ขรก. เกษตรฯ อดีตผู้พิพากษาศาลสมทบอึ้งนำเครื่องราชฯชั้นสูงไปคืน เจ้าหน้าที่ไม่รับบอกเป็นของปลอม

วันที่ 6 ธันวาคม นายชัยสิทธิ์ ปริตรวดี อายุ 70 ปี อดีตข้าราชการระดับสูง สำนักงานเกษตร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาว ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากอายุครบ 70 ปี ได้สิ้นสุดวาระการทำหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสมทบ จึงนำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก ที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบให้เมื่อ 20 ปี ก่อน ส่งมอบคืนให้หน่วยงานในระดับกรมฯ ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งปกติข้าราชการจะคืนเครื่องราชฯเมื่อเกษียณอายุราชการหรือลาออก แต่สำหรับตนต้องทำหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสมทบฯจึงนำเครื่องราชฯไปมอบคืนเมื่ออายุครบ 70 ปี แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับมอบที่กรมส่งเสริมฯตรวจสอบแล้ว แจ้งว่าเครื่องราชฯที่ตนครอบครองและใช้ประดับบนเครื่องแบบมานานหลายสิบปีเป็นของปลอม เนื่องจากไมมีการประทับตราของสำนักนายกรัฐมนตรีบนเครื่องราชฯดังกล่าว

“ยืนยันว่าได้รับเครื่องราชฯดังกล่าวมาจากกรมส่งเสริมฯจริง ไม่ได้ซื้อมาประดับเอง หากเครื่องราชฯที่รับมอบเป็นของปลอม เมื่อเสียชีวิตบุตรหลานจะต้องเสียเงินชดใช้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหมื่นบาท ซึ่งส่วนตัวแปลกใจที่ 20 ปี ก่อนมีการผลิตเครื่องราชฯปลอมมามอบให้ข้าราชการได้อย่างไร ขณะที่ส่วนตัวครอบครองและประดับของปลอมบนเครื่องแบบมานานกว่า 30 ปี เมื่อสอบถามถึงสาระบบเก่ากับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอตรวจสอบกับบุคคลที่รับเครื่องราชฯรุ่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ เนื่องจากผ่านมานานหลายสิบปี

“ ยืนยันว่า หากผมหรือทายาทต้องชดใช้ ก็จะไม่ให้อภัยและสาปแช่งบุคคลที่ส่งของปลอมให้ และจากกรณีนี้ขอให้เป็นบทเรียน เป็นกรณีศึกษา ขอให้เพื่อนข้าราชการตรวจสอบเครื่องราชฯที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นทั้งของใหม่และเก่า เพราะไม่น่าเชื่อว่าจะมีการทำของปลอมขึ้นมา เพื่อมอบให้กับข้าราชการใช้ประดับบนเครื่องแบบที่เข้าร่วมงานพิธีสำคัญ ส่วนเครื่องราชฯของจริงมีใครเอาใช้ประโยชน์อย่างไรขอให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบให้ถึงที่สุด “นายชัยสิทธิ์ กล่าว
นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป