19/09/2024

กาฬสินธุ์ชาวกาฬสินธุ์ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง

“หมู วิรัช พิมพะนิตย์” ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พร้อมด้วย “ส.จ.เบ็นซ์” รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง บูชาขอขมาพระแม่คงคา  โดยใช้วัสดุกระทงที่ย่อยสลายง่ายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนรวมทั้งประชาชนพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ได้มีการจัดงานลอยกระทง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย โดยเฉพาะที่บริเวณวัดประสิทธิ์ไชยาราม เขตเทศบาลตำบลหนองสอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2566 ของเทศบาลตำบลหนองสอ  โดยมี นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ หรือ “ส.จ.เบ็นซ์” รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ผู้บริหารเทศบาลตำบลหนองสอ   ผู้นำชุมชน และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก
จากนั้นนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1
และนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เดินทางไปเป็นประธานเปิด และร่วมงานประเพณีลอยกระทงของเทศบาลตำบลบึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่บริเวณลานศาลปู่แข้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของชาวบึงวิชัย  พร้อมทั้งร่วมลอยกระทง บูชาขอขมาพระแม่คงคา  โดยมีพระสงฆ์ ผู้บริหาร สมาชิกเทศบาล และพี่น้องประชาชนชาวตำบลบึงวิชัยร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก
นอกจากนี้นายวิรัช  พิมพะนิตย์ และนายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ ยังได้เดินสายไปร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงของเทศบาลตำบลกลางหมื่น  เทศบาลตำบลนาจารย์ เทศบาลตำบลภูปอ เทศบาลตำบลขมิ้น เทศบาลตำบลภูดิน และ อบต.หนองแวง อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์อีกด้วย
นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงนอกจากจะเป็นโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมขอขมา ขอพรพระแม่คงคาที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่แสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน ให้มีการร่วมกันอนุรักษ์ และร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงาม ให้อนุชนรุ่นหลังมีการสืบทอดคู่สังคมไทยตลอดไปด้วย ซึ่งต้องขอขอบคุณและชื่นชมผู้นำชุมชนทุกฝ่าย รวมทั้งพี่น้องประชาชน เยาวชน ที่มีส่วนร่วมในการจัดงานประเพณีลอยกระทงในครั้งนี้
ด้าน นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ หรือ “ส.จ.เบ็นซ์” รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ และ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงที่หลายภาคส่วนจัดขึ้นนั้น เพื่อให้ประชาชนเห็นคุณค่าและความสำคัญ มีจิตสำนึกรับผิดชอบร่วมกันดูแลรักษาธรรมชาติแหล่งน้ำ และเป็นการเสริมสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในชุมชน รวมทั้งกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกได้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของประเพณีไทย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป