19/09/2024

เชียงใหม่-เปิดเส้นทาง”ตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่”

เชียงใหม่-เปิดเส้นทาง”ตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่”

 

 

วันศุกร์ที่24พฤศจิกายน 2566 เวลา 9.00 น. สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอพร้าว มีเสน่ห์และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้สำรวจเส้นทางและจัดรวบรวมทำแผนที่ปักหมุดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว พร้อมทั้งการส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เสริมสิริมงคล ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามและเสน่ห์ความเป็นล้านนา

สำหรับจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ “ตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว”
1.อนุสรณ์สถานบรรลุธรรมหลวงปู่ขาว อนาลโย ตำบลโหล่งขอด มีรูปปั้นองค์หลวงปู่ขาวขนาดใหญ่ ให้กราบไหว้สักการะขอพร

2.วัดดอยแม่ปั๋ง ตำบลแม่ปั๊ง แดนธรรมหลวงปู่แหวน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองพร้าว หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ได้เริ่มจำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2505 – 2582

3.วัดพระธาตุกลางใจเมือง (สะดือเมือง) ตำบลสันทราย ศูนย์รวมจิตใจชาวเมืองพร้าว ประดิษฐานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ได้เดินทางมาบูรณะเมื่อ พ.ศ.2472 และต่อมาคณะศรัทธาประชาชนชาวเวียงพร้าวได้อัญเชิญเอาอัฐิธาตุแขนข้างขวาของครูบาเจ้าศรีวิชัยนำมาบรรจุไว้ใต้ฐานที่นั่งรูปเหมือนของครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่ท่านมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้

4.วัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) ตำบลเวียง เป็นวัดที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตฺโต มาจำพรรษาและปฏิบัติกรรมฐานหลายพรรษา มีทางเดินจงกรมเป็นอนุสรณ์ และคณะศรัทธาได้สร้างมณฑปประดิษฐานรูปเหมือนพระอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาไว้

ขณะที่ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เห็นว่าการเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว ซึ่งประกอบไปด้วยอนุสรณ์สถานบรรลุธรรม หลวงปู่ขาว อนาลโย, วัดดอยแม่ปั๊ง หลวงปู่แหวน สุจิณุโณ, วัดพระธาตุกลางใจเมืองครูบาศรีวิชัย และวัดป่าอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพร้าวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ในปัจจุบันนอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมท่องเที่ยวเชิงศรัทธา หรืออาจจะเรียกว่าการท่องเที่ยวสายมู นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเช่นกัน

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป