20/09/2024

พังงา-เรื่องร้อน!สวนนโยบายผู้ว่าฯในการจัดระเบียบสังคมฯ ปล่อยเล่นการพนันมอมเมาเด็กและเยาวชน งานประเพณีลอยกระทง66 ขัดต่อศีลธรรมที่ดี

พังงา-เรื่องร้อน!สวนนโยบายผู้ว่าฯในการจัดระเบียบสังคมฯ ปล่อยเล่นการพนันมอมเมาเด็กและเยาวชน งานประเพณีลอยกระทง66 ขัดต่อศีลธรรมที่ดี
เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เดินเที่ยวชมงานประเพณีลอยกระทง 66 ที่ อบต.บาวม่วงจัดขึ้นบริเวณริมคลองบางม่วง ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่าจังหวัดพังงา ที่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย66 มีกิจกรรมหลายอย่างคือการแสดงบนเวที ชาวบ้านนำสินค้าชุมชน อาหารคาวหวาน ขนมและผลิตภัณฑ์ชุมชนม พร้อมทั้งมีสินค้าเร่จากภายนอกมาร่วมซื้อขาย รวมทั้งเครื่องเล่นจัดบริการเด็กๆ
ในจำนวนนั้นที่แฝงมากับสินค้าเร่คือกลุ่มธุรกิจสีเทาที่เข้าข่ายการพนันหลากหลายอย่างอาทิ การเล่นบิงโก (ชาวบ้านเรียกเล่นโย), ปาลูกโป่ง ,ยิงตุ๊กตา ,โยนห่วงโยนฝาชีลงที่น้ำอัดลม ,ปาลูกศรเข้าแป้นกลม, ล้วงลูกโป่ง,ฯลฯ ที่คาดว่าได้รับอนุญาตจากผู้มีอำนาจจัดให้เปิดเล่นการพนันประเภทนี้ได้
ขณะที่เกมกติกาของการเล่นพนันเสี่ยงโชคในแต่ละอย่างเช่นเกมบิงโกหรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าเล่นโย โดยผู้เล่นจะเลือกแผ่นสลากบิงโกที่มีตัวเลขอยู่ตามช่องต่างๆ กี่แผ่นก็ได้ เจ้ามือคิดแผ่นละ 20 บาท เมื่อขายจนได้จำนวนที่ต้องการก็จะทำการเสี่ยงหยิบตัวเลขในภาชนะออกมาขาน ถ้าตรงในช่องใบสลากของผู้เล่นคนไหนตรงตามกติกา ผู้เล่นก็ยกมือบิงโก ตรวจสอบแล้วถูกต้องก็จะรับรางวัลส่วนใหญ่จะมีรางวัลเป็นประเภทตุ๊กตา เครื่องดื่ม ฯ แต่ละรอบหากมีผู้เล่นจำนวนมากเจ้ามือก็จะได้เงินกำไรมากด้วย
เกมการพนันยิงตุ๊กตาโดยใช้สิ่งคล้ายปืนไม้ยาวใช้จุกพลาสติก ราคาตามแต่ละชุดยิงสะสมตุ๊กตาหากตกก็จะ
ได้ทั้งตุ๊กตาหรือน้ำดื่มต่างๆกลับไป
นอกจากนั้นก็ยังมีเกมการพนันปาลูกโป่งด้วยลูกศร โดยซื้อลูกศรทั้งเป็นแบบดอกเดียวและแบบชุดแล้วทำการเสี่ยงปาให้ลูกโป่งแตกมีรางวัลไป ปาลูกศรไปที่แป้นวงกลมซึ่งจะทั้งบอกได้รางวัลและไม่ได้อะไรก็มี จับลูกโป่งที่ลอยอยู่ในช่องที่มีลมเป่าอยู่ข้างใน ปืนไม้ยาวยิงตุ๊กตาที่วางบนชั้นสลับด้วยน้ำหวานขวดเล็ก เสี่ยงโชคใช้จุ๊กพลาสติกครอบปากปืนแล้วยิงหากตกก็ได้ตุ๊กตาหรือน้ำหวานไป
โดยส่วนใหญ่แทบไม่ได้อะไรกลับบ้าน เป็นการเสียเงินส่วนมาก หรือไม่ก็เป็นตุ๊กตาตัวเล็ก หรือน้ำหวานขวดพลาสติกขนาดเล็กที่มีรสคล้ายผลไม้ สิ่งของไม่ค่อยมีคุณภาพกลับไป
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีจุดจัดงานประเพณีลอยกระทง 66 สวนสาธารณะทุ่งพระโพธิ์เขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่าที่มีการจัดการพนันธุรกิจสีเทา ตั้งแต่เริ่มจัดเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 66 มีตั้งแต่เปิดมอมเมาเด็กและเยาวชนให้เล่นประเภทยิงปืน BB GUN สิ่งเทียมอาวุธปืน ที่ทาง มท.กำลังเข้มงวด ,โยนบอลลงช่อง ,ยิงตุ๊กตาด้วยปืนไม้ยาว ต่อมาจังหวัดฯได้ตรวจสอบและให้หยุดแต่ยังคงมีการเปิดให้เล่นยิงตุ๊กตาอยู่
จุดจัดงานลอยกระทง 66 ที่หลังตลาด บขส. ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่าไม่มีกิจกรรมสิ่งเทียมอาวุธปืน แต่มีการบริการเสี่ยงโชคยิงตุ๊กตานั้น ตรวจสอบเมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. 66 พบว่าไม่มีแล้ว
งานลอยกระทงประจำปี เป็นงานสำคัญของชาติ ของรัฐบาล และของจังหวัดที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณี มีศีลธรรม วัฒนธรรมที่ดี ดังนั้นอะไรที่ไม่ดีไม่งามไม่เหมาะสม ผู้นำทั้งข้าราชการ ท้องถิ่น หน่วยงาน ผู้เกี่ยวข้องควรตระหนักไม่ควรปล่อยปละแม้จะอ้างถึงอำนาจการอนุญาตได้ แต่ควรคำนึงถึงศีลธรรม วัฒนธรรม และจริยธรรมอันดี เด็กและเยาวชนคือผ้าขาว บริสุทธิ์ หากนำสิ่งไม่ดีมามอมเมา ผู้ปกครองเดือดร้อนเสียเงินเสียทองโดยใช่เหตุ และอาจก่อปัญหาในอนาคต เป็นสาเหตุนำไปสู่ปัญหาทางสังคม และอาชญากรรมได้ และหากพบมีผลประโยชน์แอบแฝงเกี่ยวข้องผิดระเบียบฯอาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่หากมีการตรวจสอบพบหลักฐานเชื่อมโยง
ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาคนปัจจุบัน รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดท้องถิ่นและอำเภอส่วนใหญ่ล้วนมีความตั้งใจทุ่มเททำงานเพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้ากับจังหวัดพังงาในทุกนโยบาย ทุกมิติ
ดังนั้นหน่วยงานในระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่น สภ.ตำรวจทุกแห่งภายใต้การกำกับของตำรวจภูธรจังกวัดพังงา ควรสนองนโยบายจัดระเบียบสังคมที่ของจังหวัด ของรัฐบาลและประเทศชาติด้วยหยุดมอมเมาการพนันในงานประเพณี งานเทศกาลต่างๆทุกพื้นของจังหวัดพังงาควรปลอดจากอบายมุขเหล่านี้.
………………………..
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป