20/09/2024

สมุทรปราการ-โปรยทานนับแสน!! พิธีแห่ผ้าห่มองค์ “พระนอน” ใหญ่ที่สุดของสมุทรปราการ สาธุชนนับพันร่วมงาน

สมุทรปราการ-โปรยทานนับแสน!! พิธีแห่ผ้าห่มองค์ “พระนอน” ใหญ่ที่สุดของสมุทรปราการ สาธุชนนับพันร่วมงาน

ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้จัดให้มีพิธีแห่ผ้าห่มองค์สมเด็จพระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร หรือที่ประชาชนเรียกกันว่า (พระนอน) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดบางพลีใหญ่กลางนับว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดสมุทรปราการ


โดยท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ถือฤกษ์ดีขึ้น 8 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งตรงกับวันจันทร์ ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ประกอบพิธีแห่ผ้าห่มองค์พระนอนและผ้าแดง โดยจัดขบวนแห่ไปตามเส้นทางในพื้นที่เขตอำเภอบางพลี เพื่อให้พี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญและร่วมอนุโมทนาบุญกับทางวัด จากนั้นทางวัดจะนำผ้าทั้งสองผืนนี้ไปห่มที่องค์พระนอนและนำขึ้นห่มองค์พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต (เจดีย์ใหญ่) ในวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน

โดยผ้าทั้งสองผืนนั้นประกอบไปด้วย ผ้าผืนแรกเป็นผ้าสีทองที่มีความสวยสดงดงาม มีความยาวอยู่ที่ 53 เมตร โดยจะนำขึ้นห่มที่องค์สมเด็จพระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร หรือ (พระนอน) ส่วนผืนที่สองสีแดงนั้น มีความยาวอยู่ที่ 70 เมตร กว้าง 8 เมตร จะนำขึ้นไปห่มที่ด้านบนพระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต (เจดีย์ใหญ่) ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทางวัดบางพลีใหญ่กลาง โดยวัดแห่งนี้มีความเก่าแก่มายาวนานถึง 200 ปี เลยทีเดียว

จากนั้น ในวันที่ 22 พฤศจิกายน พุทธศาสนิกชนนับพันคนได้เดินทางมาร่วมประกอบพิธีห่มผ้าองค์พระนอนพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดบางพลีใหญ่กลาง และห่มผ้าแดงที่ด้านบนองค์พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอบางพลี ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี ดร.วีร์สุดา รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางพลี คณะผู้บริหารสถานศึกษา และนักเรียน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก


โดยท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง กล่าวว่า การจัดพิธีห่มผ้าองค์พระนอน และองค์พระมหาเจดีย์ในปีนี้ ถือเป็นปีแรกครั้งประวัติศาสตร์ของทางวัด เนื่องจากเป็นการจัดงานครั้งแรกของทางวัดซึ่งไม่เคยมีมาก่อน โดยทางคณะสงฆ์วัดบางพลีใหญ่กลาง ได้มีการประชุมหารือร่วมกันกับคณะไวยาวัจกรของวัด พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดในการกำหนดจัดงานพิธีดังกล่าวขึ้น


เพื่อให้สาธุชนได้มีโอกาสมากราบสักการะและร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกัน และในปีต่อไปทางวัดก็จะกำหนดให้มีการจัดพิธีห่มผ้าองค์พระนอน และองค์พระมหาเจดีย์ขึ้นเป็นประจำทุกปี พร้อมทั้งส่งเสริมผลักดันให้เป็นงานประจำปีของทางวัดบางพลีใหญ่กลาง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเป็นการแสดงออกถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เปรียบได้กับการถวายผ้าไตรแก่ “องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” ถือเป็นมงคลในชีวิตอย่างยิ่งแก่ผู้ที่ได้มาร่วมทำบุญ นอกจากนี้ทางท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้มีการโปรยทานเป็นเงินนับแสนบาทแก่ผู้ที่มาร่วมงานบุญในครั้งนี้อีกด้วย

คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป