20/09/2024

ร้อยเอ็ด…จังหวัดร้อยเอ็ดแถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566

ร้อยเอ็ด…จังหวัดร้อยเอ็ดแถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566

วันนี้ (20 พฤศจิกายน 2566 )เวลา 17.00 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมแถลงข่าวงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 พร้อมด้วย นายสิทธิชัย อินทุประภา รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น นายทรงศักดิ์ ทุงจันทร์ ผู้อำนวยการกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.ร้อยเอ็ด ,นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ท่าน้ำลอยกระทง บึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยจังหวัดร้อยเอ็ด มีประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นในช่วง วันเพ็ญเดือนสิบสอง ของทุกปี คือ การจัดงานบุญประเพณีลอยกระทงตามจารีตอีสาน ที่สืบทอดต่อกันมาแต่ครั้งโบราณ จนกระทั่งใน ปี พ.ศ. 2542 จึงได้เปลี่ยนชื่อการจัดงานมาใช้ชื่องานว่า “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมี กิจกรรมที่สวยงามและอลังการ ประกอบด้วย พิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ,การประกวดกระทงประทีปใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน พร้อมการประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวงสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป รวมถึงการำวงสมมาน้ำคืนเพิ่งเส็งประทีป กว่า 5,000 คน และมีขบวนแห่หัวเมือง หรือเมืองร้อยเอ็ดในอดีตและเมืองร่วมสมัย 11 เมือง

ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ถึง วันที่ 27พฤศจิกายน 2566 ณ บึงพลาญชัยและสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ทั้งนี้ ททท. ได้สนับสนุนและประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่อัตลักษณ์ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ซึ่งแต่ละพื้นที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้ 1. ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 2. ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย 3. ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก 4. ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 5. ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ฝากเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว มาช่วยกันในการอนุรักษ์สืบสานงานประเพณี สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป 2566 รวมถึงขอความร่วมมือในการแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าไหม มาร่วมในงานครั้งนี้

อีกทั้งเชิญชวนให้ใช้กระทงที่ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ ไม่ว่าจะเป็น ใบตอง หรือต้นกล้วย และเน้นย้ำการดูแลพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมงาน พร้อมกำชับไม่ให้มีการ จุดพลุ จุดดอกไม้ไฟ หรือประทัด และการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นให้เป็นงานประเพณีวัฒนธรรมที่ปลอดภัยและสวยงามสืบต่อไป

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห) 087-864-4400
081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป