21/09/2024

ปราจีนบุรี-หน.เขาใหญ่แจ้งบุคคลที่เข้ามาหารายได้จากอุทยานต้องแจ้งกรมไม่เช่นนั้นมีความผิด

ปราจีนบุรี-หน.เขาใหญ่แจ้งบุคคลที่เข้ามาหารายได้จากอุทยานต้องแจ้งกรมไม่เช่นนั้นมีความผิด

หัวหน้าเขาใหญ่ แจ้งบุคคล หรือกลุ่มคนที่เข้ามาหารายได้ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องขออนุญาตจากกรมอุทยานก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดและถูกปรับ ขณะที่ช่างภาพและนักท่องเที่ยวต้องเว้นระยะห่าง ระยะปลอดภัยระหว่างคนกับช้างป่าอย่างน้อย 50 เมตร หากช้างขยับเข้ามาใกล้ก็ต้องถอยร่น โดยทางเขาใหญ่มีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังช้างป่าอยู่ตลอด ฝากนักท่องเที่ยวและผู้ที่จะเข้ามาในพื้นที่ศึกษากฎระเบียบข้อบังคับและการปฏิบัติตัวเมื่อเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทุกครั้ง

นายชัยยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ปกติเวลามีสัตว์ป่าปรากฏตัวโดยเฉพาะช้างป่า จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมไม่ให้ช่างภาพและนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ช้าง โดยต้องระยะห่างจากช้างอย่างน้อย 50 เมตรที่เป็นระยะปลอดภัยทั้งรถและคน ซึ่งหากช้างเดินเข้ามา นักท่องเที่ยวและช่างภาพก็ต้องถอยร่น รักษาระยะห่าง 50 เมตร สำหรับกรณีที่นักท่องเที่ยวพบเจอช้างป่าก่อนเจ้าหน้าที่ ทางอุทยานมีการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ป้ายเตือนก่อนเข้าเขตอุทยาน / เพจของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าหากพบเจอช้างป่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร

หลังจากนี้ทางอุทยานก็จะมีการใช้กฎข้อบังคับที่เข้มข้นขึ้นให้ทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบ โดยทางเขาใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดไม่ห่างไกลจากบริเวณที่ช้างป่าออกมา อย่างเช่นเจ้าหน้าที่สุทธิพร ที่จะมีหน้าที่ดูแลช้างป่าเขาใหญ่อย่างเดียว โดยคุณสุทธิพรจะทราบพฤติกรรมช้างว่าจะออกมาตรงไหนช่วงเวลาไหน
จากกรณีที่มีภาพข่าวที่ช่างภาพและนักท่องเที่ยวเดินเข้าหาช้างป่า ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าเป็นพฤติกรรมกดดันช้างป่าหรือไม่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า อาจจะเป็นการกดดันบ้าง แต่เท่าที่เห็นช้างก็อยู่ในสถานะผ่อนคลาย หูกระดิก หางตกอยู่ แสดงว่าช้างไม่ได้อารมณ์เสียอะไร ส่วนหากช้างเกิดวกกลับและหันพุ่งมาหาช่างภาพและนักท่องเที่ยวในระยะ 50 เมตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยืนยันว่าสามารถหลบช้างได้ทันและปลอดภัย แต่หากระยะห่างน้อยกว่านี้อาจจะหลบไม่ทัน

พร้อมฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สิ่งแรกก่อนเดินทางต้องเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะให้ดี เนื่องจากพื้นที่มีความลาดชันสูง บ่อยครั้งเกิดเหตุการณ์น้ำมันหมด รถเสีย รวมถึงศึกษาว่าพื้นที่ป่าเขาใหญ่นั้นจะมีช้างป่าออกมาบนเส้นทางการเดินทาง อีกทั้งต้องศึกษาข้อมูลหากเจอช้างป่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยข้อมูลเหล่านี้จะมีอยู่ในเพจของอทุยานแห่งชาติเขาใหญ่

เมื่อสอบถามเรื่องพวกช่างภาพหรือใครที่เข้ามาถ่ายภาพเพื่อหารายได้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขาเหล่านั้นต้องมีการขออนุญาติจากกรมอุทยานมาก่อน แต่การที่เก็บเอาไว้ดูเอง และไม่ก่อให้เกิดรายได้ไม่ต้องขออนุญาต พร้อมย้ำว่าใครที่มาหารายได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือวีดีโอในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะต้องมีการขออนุญาติจากกรมอุทยานก่อน เพื่อความถูกต้องไม่เช่นนั้นจะมีความผิดและโดนปรับตามระเบียบ อย่างเช่นถ่ายภาพเอาไปทำโปสการ์ด ปฏิทินแล้วก่อให้เกิดรายได้ก็ต้องมีการขออนุญาตจากกรมอุทยานเช่นกัน

 

///////// ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป