19/09/2024

บุรีรัมย์- เตรียมจัดลอยกระทงย้อนยุคพันปีกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทหินเมืองต่ำ

บุรีรัมย์- เตรียมจัดลอยกระทงย้อนยุคพันปีกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทหินเมืองต่ำ

อำเภอประโคนชัย//จังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมจัดงานลอยกระทงย้อนยุค 1,000 ปี กับสายน้ำศักดิ์สิทธิ์บริเวณทะเล(บาราย)เมืองต่ำ บุรีรัมย์ 3 วัน 3 คืน เชิญแต่งชุดย้อนยุคสวมโจงกระเบน หรือชุดออเจ้า เข้าร่วมงานคาดมีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยกาศกว่า 10,000 คน

วันที่ 17 พ.ย.66 ที่ปราสาทหินเมืองต่ำ บ้านโคกเมือง ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมหัวหน้าส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์หลายภาคส่วน ได้ร่วมกันแถลงการเตรียมจัดงานลอยกระทงย้อนยุคที่ยิ่งใหญ่ในวันที่ 25-27 พ.ย.66 ณ บายรายเมืองต่ำ หรือทะเลเมืองต่ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ปกติงานลอยกระทงที่ปราสาทเมืองต่ำจะมีชาวบ้านมาร่วมกันจัดงานที่บริเวณสระน้ำใหญ่ที่บารายเมืองต่ำหรือทะเลเมืองต่ำ ซึ่งมีเนื้อที่กว้างถึง 510 เมตร ยาวถึง 1,090 เมตร ซึ่งชาวบ้านถือเป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่คนในยุค 1,000 ปีที่ผ่านมาเป็นคนขุดและสร้างขึ้นมา

แต่ปีนี้จังหวัดบุรีรัมย์ เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว และอยากให้ปราสาทเมืองต่ำ โบราณสถานแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งนักท่องเที่ยวรู้จักกันอยู่แล้ว

ปีนี้ได้มีพิธีกรรม”สมมาสายน้ำปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา”อยากให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความยิ่งใหญ่ของงานลอยกระทงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ในงานยังจะมีตลาดโบราณ ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมอาหารพื้นบ้านของคนโบราณ

งานจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25-27 พ.ย.ไฮไลท์ คือวันที่ 26 พ.ย. เพราะจะมีขบวนแห่จากชุมชนต่าง โดยเฉพาะการแต่งกายของชาวบ้านที่จะมาร่วมงานจะเป็นชุดโจงกระเบน มาร่วมงานในวันนั้น นักท่องเที่ยวสามารถสวมชุดไทย หรือชุดออกเจ้า ตามถนัดมาร่วมงานก็จะยิ่งสร้างสีสัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ได้เตรียมความพร้อมแล้ว มีการจัดแผนรับนักท่องเที่ยว มีรถรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังจุดจอดรถตลอดเวลา จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาสัมผัสงานลอยกระทงย้อนยุค 1,000 ปี ให้มาเที่ยวชมงานได้ โดยเฉพาะหากใครได้มาลอยกระทงที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ประสาทเมืองต่ำแล้วจะได้รับความโชคดีมีชัยกลับไปอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในห้วง 3 วันของการจัดงานเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ปราสาทเมืองต่ำไม่น้อยกว่า 20,000 คน///////////////

ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป