17/09/2024

สุโขทัย-ชม!!แสงเสียง พลุตะไล เผาเทียนเล่นไฟ ใส่ผ้าไทยเดินตลาดสวยๆแลกเบี้ย ตลาดบ้านบ้าน มนต์เสน่ห์งานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย

สุโขทัย-ชม!!แสงเสียง พลุตะไล เผาเทียนเล่นไฟ ใส่ผ้าไทยเดินตลาดสวยๆแลกเบี้ย ตลาดบ้านบ้าน มนต์เสน่ห์งานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย

 

งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนไฟ จังหวัดสุโขทัยปีนี้ตั้งเป้า สร้างเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ เสริมการเป็นเมืองท่องเที่ยวประเพณี ระดับต้นของประเทศ นอกจากการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง การแสดงแสงสีเสียง การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็กกระทงใหญ่ กิจกรรมของนักศึกษาการแสดงโขน การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม หัตถกรรมวิธีถิ่นคนสุโขทัย กิจกรรมตลาดแลกเบี้ยที่สร้างจุดขายน่าสนใจนักท่องเที่ยวแต่ละปีเงินสะพัดก้อนโตในกิจกรรมนี้ก็ว่าได้ ตลาดแลกเบี้ย ที่นำเอาวิถีโบราณของอดีต มาร่วมประยุคในงานได้รับความสนใจสร้างเม็ดเงินหลายล้านบาทต่อคืน


สำหรับปีนี้นักท่องเที่ยวก็ให้ความสนใจ กิจกรรมตลาดแลกเบี้ยในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2566 ซึ่งได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 18 ถึง 27 พฤศจิกายน 2566 รวม 10 วัน 10 คืน ตลาดแลกเบี้ยมีเอกลักษณ์ใช้“เบี้ย”ในการซื้อขายแทนเงินสด สร้างกระแส และความนิยมมาติดต่อกันหลายปี เป็นการนำร้านค้า ร้านอาหาร ของอร่อย มีชื่อของสุโขทัยมารวมกัน ทั้งข้าวเปิ๊บ หมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ของกินโบราณที่ไม่มีขาย จะมีแค่งานสำคัญๆและโบราณอื่นๆมาให้ควักเบี้ยจ่าย ชิมเป็นของฝากมากกว่า 60 ร้านค้า อิ่มอร่อยพร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศแบบย้อนยุคและกิจกรรมสำราญความสุข


อีกตลาดที่น่าสนใจและได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กันคือ “ตลาด บ้านบ้าน โขทัย” ก็เป็นอีกสีสัน ด้านของกิน ของฝาก ของที่ระลึกอีกโซน ผลิตภัณฑ์ของสะสมมากมาย เป็นการรวมตัวกันของนักธุรกิจและผู้ประกอบรุ่นใหม่ของจังหวัดสุโขทัย มาสร้างดีไซน์ สร้างแลนด์มาร์คใหม่ๆ เก๋ๆ ร่วมสมัย ดึงใจทุกกลุ่มวัย มาเดิน แช๊ะ ชิม ชิว กับร้านค้าภายในตลาด กว่า 100 บูธเก๋ๆ ชมงานคราฟท์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และของอร่อยๆ ของเด่นจากท้องถิ่นสุโขทัย ถ่ายรูปกับบรรยากาศสวยๆ ภายในตลาด บ้านบ้าน ของดีที่หลากหลาย


ด้านนายสุชาติ ทีคะสุข พ่อเมืองสุโขทัย กล่าวว่าปีนี้งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟของ จ.สุโขทัย เราจัดถึง 10 วัน 10 คืน สามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้อย่างเต็มที่ จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสัมผัสประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของเมืองสุโขทัยอย่างแท้จริง และชาวสุโขทัยร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจทั้งด้วยสร้างยิ้ม สร้างความอิ่มหนำ สวมใส่ผ้าไทย เพิ่มมนต์เสน่ห์ของงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟของ จ.สุโขทัย ไปอีกยาวนาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป