08/09/2024

ปทุมธานี วัดบ้านพร้าวใน สามโคก จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2566 พุทธศาสนิกชนร่วม ทำบุญมากมาย

ปทุมธานี วัดบ้านพร้าวใน สามโคก จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2566 พุทธศาสนิกชนร่วม ทำบุญมากมาย

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น.ณ วัดบ้านพร้าวใน ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ให้เกียรติมาเป็นประธาน ฝ่ายฆราวาส พิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย วัดบ้านพร้าวใน ประจำปี 2566 มีพระมหาจุมพล จิตฺตพลโล เจ้าคณะอำเภอสามโคก เจ้าอาวาสวัดตำหนัก สามโคก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระมหาไพบูลย์ ปภสฺสโร เจ้าอาวาส วัดบ้านพร้าวใน และพระภิกษุจำนวน 80 รูป จากวัดต่างๆร่วมรับบิณฑบาต มีพุทธศาสนิกชน ในเขตพื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่และใกล้เคียงเข้าร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก ส่วนบรรยากาศพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย วัดบ้านพร้าวใน ประจำปี 2566

ก่อนเริ่มพิธีได้มีศิษยานุศิษย์พี่น้องประชาชน ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มมารอใส่บาตรฝั่งถนนที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ต่อมาเมื่อเวลา 08.00.นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ ประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนเพื่อบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นเริ่มพิธีตักบาตรพระร้อย วัดบ้านพร้าวในมีพระมหาจุมพล จิตฺตพลโล เจ้าคณะอำเภอสามโคก เจ้าอาวาสวัดตำหนัก ได้นำนำขบวนคณะสงฆ์พร้อมรถพระพุทธ มีนายมานิตย์แก้วพวงนายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ อุ้มบาตรพระพุทธ ให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมทำบุญ ตักบาตรพระร้อยได้ใส่ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


การตักบาตรพระร้อยในปัจจุบันส่วนใหญ่จะพบเห็นในลักษณะที่ “พระสงฆ์รับบาตรอยู่ในเรือ ส่วนชาวบ้านนั่งรออยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง หรือบนแพ บนโป๊ะ” เป็นส่วนใหญ่ มีส่วนน้อยที่รอตักบาตรอยู่ในเรือ ประชาชนที่มาตักบาตรพระร้อยมีทั้งคนในพื้นที่ละแวกวัด คนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีที่ทราบกำหนดวันตักบาตร และคนจากจังหวัดใกล้เคียงที่ต้องการสัมผัส และมีส่วนร่วมในประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ ที่พบเห็นได้น้อยเต็มทีแล้ว และส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางคมนาคมทางบกขนสำรับคาวหวานมาเตรียมใส่บาตรที่ริมแม่น้ำ ไม่ได้ขนลงเรือมาเหมือนในสมัยก่อนเพราะหลายๆ บ้านไม่มีเรือใช้แล้ว อีกทั้งปัจจุบันมีการสร้างประตูน้ำกั้นปากคลองที่จะออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จึงไม่สะดวกต่อการนำเรือออกมา


ประเพณีตักบาตรพระร้อย ชาวบ้านมาด้วยใจที่เปี่ยมศรัทธา ถึงช่วงวันออกพรรษาประจำปี ต่างเตรียมข้าวของ ทั้งอาหารคาวหวาน อาหารแห้ง พืชผักผลไม้ พระจำนวนกว่าร้อยรูปนั่งบนลำเรือล่องเลาะริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ให้ชาวบ้านได้ทำบุญใส่บาตรอย่างอิ่มอุ่น ริมน้ำเจ้าพระยาจึงเนืองแน่นด้วยผู้คนซึ่งร่วมกันสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่ยึดถือปฏิบัติกันมานับร้อยปีให้ดำรงอยู่


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้รับเกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2566 มีพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ใกล้เคียง เข้ามาร่วมพิธีตักบาตรกันอย่างมากมาย มีพระสงฆ์รับบิณฑบาตร 80 รูป บรรยากาศภายในวัดบ้านพร้าวในเป็นไปด้วยความคึกคักและขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นี้ทางวัดบ้านพร้าวในจะมีบุญใหญ่ นั่นก็คือ งานพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 “บุญใหญ่ 1 ปีมี 1 ครั้ง” จึงอยากจะฝากประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชนฝากถึงพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่และใกล้เคียงร่วมพิธีทำบุญ กฐินสามัคคี ประจำปี 2566 วัดบ้านพร้าวในโดยพร้อมเพียงกันพิธีจะเริ่มเวลา 09.30 .น เป็นต้นไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน