20/09/2024

ลำปาง-ปลัดจังหวัดลำปาง บูรณาการภาคีเครือข่าย ร่วมเปิดปฏิบัติการ (Kick off) และบุกจับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

ลำปาง-ปลัดจังหวัดลำปาง บูรณาการภาคีเครือข่าย ร่วมเปิดปฏิบัติการ (Kick off) และบุกจับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

 

เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.46 น. ที่ผ่านมา ภายใต้การอำนวยการของ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และนายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง โดยให้ นายทวีศักดิ์ คำบรรจง ป้องกันจังหวัดลำปาง / นายสุทธิพันธ์ เครือสุข ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง / นายอมรรัตน์ จารึกสมาน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง / ร้อย บก.บร.จ.ลำปาง ชุดเฉพาะกิจ / สมาชิก อส. กองร้อย อส. อ.เมืองลำปางที่ 1 / เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบร้านที่ใช้ชื่อว่า vmc hub เลขที่ 148 ถนนสุขสวัสดิ์ 4 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง กรณีได้รับเบาะแสว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า จากการตรวจสอบพบว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าจริง โดยก่อนหน้าการเข้าจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการล่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมพยานหลักฐานไว้เรียบร้อยแล้ว ในการนี้เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมผู้ขาย จำนวน 2 ราย และตรวจยึดของกลางบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 1,924 ชิ้น ดังนี้


1)ตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า 468 ตัว
2)น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 131 ขวด
3)หัวพอตบุหรี่ไฟฟ้า 1,307 หัว
4)คอยบุหรี่ไฟฟ้า 18 ตัว
นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขลางค์นคร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากจังหวัดลำปางได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าจุดดังกล่าวมีการเช่าห้องแถวที่เป็นอาคารพาณิชย์ มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย และที่ผ่านมามีเยาวชนนักเรียนนักศึกษาเข้าไปซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีการเข้าไปซื้อน้ำยาและ อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน ทั้งวันทั้งคืน

การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการละเมิดกฎหมาย อันเป็นความผิดตามมาตรา 242 ตามมาตรา 246 วรรคแรก แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของ และขายสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าห้ามขายสินค้า มีความผิดตามมาตรา 56 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากนั้น เวลา 22.30 น. ร่วมเปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลของกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานฯ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง อ.เมืองลำปาง และออกตรวจจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ผลการปฏิบัติไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย เหตุการณ์ปกติ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตาม 1 ใน 10 นโยบายสำคัญของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คือ “การจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล” เพื่อขับเคลื่อนภารกิจ ”บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” อย่าง “ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง
นำการขับเคลื่อนฯ ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหากิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ใน 6 เรื่อง ได้แก่
1. ยาเสพติด
2. การค้ามนุษย์
3. การครอบครองและพกพาอาวุธปืน
4. การพนัน
5. การดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังผู้มีอิทธิพล
6. สถานบริการและสถานบันเทิง

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป