17/09/2024

กาฬสินธุ์ชาวบ้านโวยโครงการวางท่อระบายน้ำ7ชั่วโคตรงบกว่า 148 ล้านรับเหมาทิ้งงานเดือดร้อน 3 ปี

ชาวกาฬสินธุ์โวยโครงการวางท่อระบายน้ำงบประมาณกว่า 148 ล้านบาท ก่อสร้างมาราธอน 3 ปีไม่เสร็จสักที ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เศรษฐกิจพัง ร้านค้า ร้านขาย หอพักเจ๊งระนาว ชี้สาเหตุเกิดจากมีผู้รับเหมาทำงานวางท่อระบายน้ำแต่ทิ้งงาน ปล่อยชาวบ้านทนทุกข์ทรมาน ด้านความเป็นอยู่ การจราจร การประกอบอาชีพ และเกิดอุบัติเหตุบ่อย โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน สุดทนเขียนป้ายประจาน ข้อความ “ถนนสายอัปยศ ชั่วโคตรที่ 7…ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า” และ “หนูเดือดร้อนนะเนี้ย…เมื่อไหร่จะทำให้เสร็จๆ บ้านร้าว ดินทรุด ฝุ่น…มลพิษ # กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย (โครงการสร้างระบบระบายน้ำ 7 ชั่วโคตร)


วันที่ 1 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีตัวแทนชาวบ้านชุมชนหัวโนนโก เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้เร่งดำเนินการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำให้แล้วเสร็จ หลังชาวบ้านได้รับผลกระทบหนัก และเผชิญกับปัญหา ที่เกิดจากการก่อสร้างโครงการวางท่อระบบระบายน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 148,200,000 บาท แต่กลับถูกผู้รับเหมาทิ้งงาน จนเวลาล่วงเลยมากว่า 3 ปีแล้วยังก่อสร้างไม่เสร็จทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส


นายเศรษฐชัย ธารชัย อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 ถนนหัวโนนโก-เกษตร ชุมชนหัวโนนโกกล่าวว่า นับจากมีโครงการวางระบบท่อระบายน้ำ ตนและชาวบ้านทั้งสองฝั่งถนน ได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 3 ปี เนื่องจากการก่อสร้างมีความล่าช้ามาก โดยทราบจากผู้ควบคุมงานว่า บริษัทรับเหมาเจ้าแรกได้ขายงานให้กับผู้รับเหมาอีกคน ต่อมามีการทิ้งงาน เคยเรียกร้องไปทางจังหวัดและโยธาธิการและผังเมือง ก็มีการจัดคนมาทำงานแค่ครั้งคราวและหนีไปอีก การก่อสร้างไม่คืบหน้าและไม่แล้วเสร็จเสียที ทำให้ตนและชาวบ้าน ตลอดจนผู้ใช้รถใช้ถนนประสบกับความยากลำบากในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ และได้รับผลกระทบด้านมลพิษเป็นอย่างมาก


นายเศรษฐชัย กล่าวอีกว่า เมื่อการก่อสร้างไม่มีความคืบหน้า การดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของชาวชุมชนหัวโนนโก โดยเฉพาะมีที่พักอาศัยอยู่ริมถนนหัวโนนโก-เกษตร ยังต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ ในที่สุดจึงตัดสินใจเขียนป้ายประจานไว้ที่หน้าบ้าน ข้อความ “ถนนสายอัปยศ ชั่วโคตรที่ 7…ไม่รู้จะเสร็จหรือเปล่า” และ “หนูเดือดร้อนนะเนี้ย…เมื่อไหร่จะทำให้เสร็จๆ บ้านร้าว ดินทรุด ฝุ่น…มลพิษ # กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย (โครงการสร้างระบบระบายน้ำ 7 ชั่วโคตร)” ซึ่งไม่มีเจตนาจะด่าหรือพาดพิงใคร แต่อยากจะสะท้อนปัญหาที่ชุมชนเรากำลังเผชิญอยู่ให้สังคมรับทราบ และอยากให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไขปัญหานี้ด้วย


ด้านนางหอมหวน มณีวงษ์ แม่ค้าขายของชำ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 2/2 ถนนหัวโนนโก-เกษตร กล่าวว่า ผลกระทบจากปัญหาการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำที่ล่าช้ายาวนาน สร้างความเดือดร้อนรอบด้านให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก เดิมชุมชนหัวโนนโกโซนนี้มีหอพัก บ้านเช่า ร้านค้า ร้านอาหารหลายราย ถือเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองกาฬสินธุ์ สำหรับตนเคยมีรายได้วันละ 10,000 บาท แต่หลังจากมีโครงการนี้ลงมา กลับมีอุปสรรคเกิดขึ้นตามมามากมาย ทั้งกระทบต่อตัวร้านค้า ที่พักอาศัย การสัญจรลำบาก แทบจะไม่มีลูกค้าเข้าร้าน รายได้หายไปเป็นจำนวนมาก ทุกวันนี้เฉลี่ยมีรายได้แค่วันละ 1,000-2,000 บาทเท่านั้น


นางหอมหวนกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการร้านค้ารายใหญ่ รวมทั้งเจ้าของหอพัก ก็มีอันต้องปิดกิจการลง เพราะไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากการก่อสร้างค้างคา ไม่เสร็จสิ้น เงินที่กู้มาเป็นแสน 2 แสน เพื่อลงทุนในกิจการและหมุนเวียนในการค้าขาย ก็ไม่มีจะผ่อนชำระ เพราะรายได้หายไปมาก นอกจากนี้ฤดูฝนน้ำท่วม น้ำขัง วันที่ไม่มีฝนเกิดฝุ่นละออง นอกจากนี้ถนนยังเป็นหลุมเป็นบ่อ เด็ก คนแก่ เดินสะดุดก้อนหินหกล้ม ได้รับบาดเจ็บหลายราย คนขับขี่รถยนต์ จักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุบ่อย เดือนละกว่า 10 ครั้ง ตนต้องสละเงินส่วนตัว จ้างรถขนดินมาปรับผิวถนนหน้าร้าน เพื่อให้การเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนสะดวกขึ้น ทั้งนี้ หลังเกิดปัญหาเรื้อรังมานานกว่า 3 ปี เคยมีทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาดู และลงมือทำงานแค่วัน 2 วันก็ทิ้งงานไปอีก ทำให้ชาวบ้านได้รับความทุกข์ทรมานอยู่ทุกวันนี้ จึงขอเรียกร้องผ่านสื่อ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไขปัญหานี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำดังกล่าว จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าเป็นโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ บริเวณถนนติดห้างบิ๊กซี เพื่อระบายน้ำลงสู่แก่งดอนกลาง เมื่อต้นเดือน พ.ค.66 ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 12 ได้นำคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ลงพื้นที่สอดส่องโครงการฯ แล้วครั้งหนึ่ง หลังจากพบว่าการก่อสร้างมีความล่าช้า ทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า โครงการดังกล่าว กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 148,200,000 บาท เพื่อทำการก่อสร้างระบบระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ในระยะยาว เริ่มทำสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 62 กำหนดในสัญญาแล้วเสร็จ 26 มิ.ย.64 แต่เนื่องจากปัญหาและผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักไป และทราบว่าผู้รับเหมารายใหญ่รายหนึ่ง ได้ขายงานให้กับผู้รับเหมาที่สอง ตลอดระยะที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ติดตามปัญหามาโดยตลอด แต่การก่อสร้างก็ยังล่าช้าเหมือนเดิม

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป