08/09/2024

สมุทรสงคราม-ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วม โครงการ “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9

สมุทรสงคราม-ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วม โครงการ “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” มุ่งเชิญชวนให้คนไทยเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย ป้องกัน stroke โรคหลอดเลือดสมอง รวมทั้งหันมาดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น

วันนี้ (29 ตุลาคม 2566) ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงาน โครงการ “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ” เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารโรงพยาบาล บุคลากรด้านสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมการเดิน วิ่ง เป็นจำนวนมาก แม้จะมีฝนตกลงมาก็ตาม

✍นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า กิจกรรมโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” นี้ เป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยทุกเพศทุกวัย ได้ออกกำลังกาย เสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชน ในการดูแลป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว ให้มากขึ้น
ทั้งนี้ ในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจำนวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิงและอันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง นอกจากนี้ โรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง การศึกษาในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้ว ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมตามมาอีกด้วย

กวีชัย/สงวนสมบัติ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป